Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh | 11/12/2009

Video: Linh mục Giuse Trần Văn Phúc đấu tranh cho dân tại Lưu Mỹ, GP Vinh

Chúng tôi về thăm Giáo xứ Lưu Mỹ, tại xã Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An, xứ đạo Lưu Mỹ thuộc Giáo phận Vinh do Linh mục Giuse Trần Văn Phúc quản xứ. Nhiều câu chuyện được nghe, được kể lại với nhiều chi tiết thú vị. 
Nhà thờ xứ Lưu Mỹ, GP Vinh, xã Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An
Câu chuyện sau đây là một trong những ví dụ đó:  

Có một sân bóng của giáo họ thuộc hai xóm 11 và 12 đã bỏ công và của xây dựng cách đây khoảng 6 năm. Khi sân bóng xuống cấp bà con giáo dân đắp đất và tôn cát lên, xã và huyện cho rằng vi phạm pháp luật, vu khống giáo dân cướp đất bằng loa phóng thanh xã.

Đặc biệt, xã và huyện còn bày trò thu hồi để làm sân bóng “Tiêu chuẩn quốc gia” cho hai xóm (Sic)

Đây là video buổi làm việc tại UBND Xã Trù Sơn với chính quyền huyện Đô Lương, xã Trù Sơn và linh mục GIuse Trần Văn Phúc ngày 10/6/2009.

Linh mục Giuse Trần Văn Phúc và tác giả J.B Nguyễn Hữu Vinh
Sau cuộc họp này, nhiều lực lượng vũ trang đã được đưa đến quanh khu vực Lưu Mỹ. Nhiều toán ” dân phòng, cán bộ tự phát” đã được thành lập với nhiều hành tung bí ẩn.
Nhưng giáo dân Lưu Mỹ đã hết sức cảnh giác để vô hiệu hóa những trò đe dọa đó.
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Video: Phần I cuộc họp với UBND Huyện Đô Lương và Xã Trù Sơn của Linh mục Trần Văn Phúc:
Video: Phần II cuộc họp với UBND Huyện Đô Lương và Xã Trù Sơn của Linh mục Trần Văn Phúc:
Responses

  1. Đối thoại với một cán bộ mặt trận
    Lm Phạm Quang Long

    Vào hồi 07:46 ngày 14/12/2009, tôi nhận được một cú điện thoại từ ông Cư, cán bộ Ủy ban Mặt trận huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Nội dung cuộc đàm thoại này như sau:

    – Cán bộ: “Chào linh mục. Linh mục khỏe không? Tôi là Cư, thuộc Ủy ban Mặt trận huyện đây.”

    – “Vâng. Chào ông. Cám ơn ông, tôi vẫn khỏe. Có việc vậy, thưa ông?”

    – Cán bộ: “Hôm nay, UBMT huyện có tổ chức một cuộc họp, mời Ban Hành Giáo các xứ và các họ trong toàn huyện. Nhưng sao không thấy Ban Hành Giáo của xứ Mỹ Dụ?”

    – “Khi mời Ban Hành Giáo các ông có tham khảo ý kiến tôi đâu. Sao bây giờ ông lại hỏi tôi? Mà các ông họp Ban Hành Giáo để làm gì vậy?”

    – Cán bộ: “Chúng tôi muốn gặp Ban Hành Giáo để giúp Ban Hành Giáo tổ chức Năm Thánh và lễ Noel phấn khởi, vui tươi và lành mạnh.”

    – “Không có sự giúp đỡ của các ông, chúng tôi vẫn tổ chức các cuộc lễ một cách lành mạnh mà. Hay là các ông nghĩ chúng tôi làm điều gì đó không lành mạnh?”

    – Cán bộ: “Linh mục đừng nói thế. Chúng tôi nghe nói là linh mục không cho Ban Hành giáo đi họp, nên tôi mới gọi điện hỏi vậy thôi.”

    – “Ban Hành Giáo là cộng tác viên của cha xứ. Các ông mời họ đi họp mà không có ý kiến của cha xứ là tự nhiên họ không đi.”

    – Cán bộ: “Linh mục nói vậy sao được. Ban Hành Giáo cũng là công dân.”

    – “Nếu các ông mời họ vì họ là công dân, thì họ có thể đi với tư cách là công dân, chứ không phải với tư cách là Ban Hành Giáo. Người chịu trách nhiệm điều hành giáo xứ là cha xứ ông ạ.”

    – Cán bộ: “Nhưng Ban Hành Giáo các xứ đều đi cả. Còn xứ Mỹ Dụ thì họ không có ai, và họ nói là linh mục không cho đi.”

    – “Có thật không? Ban Hành Giáo các xứ Kẻ Gai, Trang Nứa có ai đi họp không?

    – Cán bộ: “Các xứ Kẻ Gai, Trang Nứa đều có người đi.”

    – “Tôi không tin, vì tôi nghe nói các xứ đó không có ai đi.”

    – Cán bộ: “Linh mục nói vậy thì xa xôi quá. Chẳng lẽ họ không đi mà tôi lại nói họ đi. Linh mục không tin tôi sao?”

    – “Những năm gần đây, báo đài nhà nước thường nói sai sự thật về những vấn đề liên quan đến tôn giáo, nên tôi thực sự không tin các ông.”

    Rồi tôi nghe một tiếng … ‘rụp’. Tuyệt nhiên không có một lời chào ‘lịch sự’ như ban đầu!

    Nguồn: http://dongcotuoi.wordpress.com/


Trả lời

Danh mục

