Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh | 08/05/2010

Thánh lễ đón Đức Tân TGM Phó Hà Nội với những nét lạ lùng

Ngày 7/5/2010, đúng ngày kỷ niệm giải phóng Điện Biên, tại Tổng Giáo phận Hà Nội có sự kiện trọng đại: Thánh lễ ra mắt TGM Phó Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại nhà thờ Chính tòa. Thánh lễ đã diễn ra trang nghiêm nhưng cuộc đón tiếp có đủ cả nhiều trạng thái tình cảm.

Nhà thờ Lớn Hà Nội, 1 giờ trước Thánh lễ

Từ một bản thông báo “lạ”

Ngày 29/4/2010, từ Tòa TGM Hà Nội ra một bản thông báo về “Thánh lễ tạ ơn chào đón Đức Tân TGM Phó Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn”.

Sẽ không có gì đáng chú ý, nếu bản thông báo không có thêm hàng chữ “Để thánh lễ được trang nghiêm, trật tự và sốt sáng, xin anh chị em không mang những gì không cần thiết cho thánh lễ và tránh mọi thái độ, cử chỉ, hay lời nói có thể ảnh hưởng đến bầu khí thánh thiêng của phụng vụ”.

Đọc câu này, người bình thường nhất cũng tự hỏi rằng Thánh lễ này có gì đặc biệt đến mức độ phải ghi chú thêm một câu như vậy? Đâu có phải các Thánh lễ ở Nhà thờ lớn Hà Nội xưa nay không có trang nghiêm, trật tự và sốt sáng do có ai đó thường mang các thứ không cần thiết cho Thánh lễ vào nhà thờ hoặc có cử chỉ lời nói làm ảnh hưởng Thánh lễ?

Nhiều người bảo: “Chắc có gì lạ ở đây, hôm đó chúng ta phải đến, ít nhất không dự lễ được thì cũng đến để “xem” lễ”.

Một Thánh lễ đúng tinh thần “vâng phục”

Chúng tôi đến Nhà thờ Lớn khi còn khoảng 1 giờ nữa thì Thánh lễ bắt đầu, nhà thờ trang hoàng không nhiều, một băng vải qua cửa chính “Hân hoan đón chào Đức Tân TGM phó Phêrô” hàng cờ nhỏ cắm trên các hàng cột phía ngoài, hàng rào sắt được dựng lên xung quanh sân. Phía ngoài, một số người mặc đồng phục không rõ dân phòng hoặc cảnh đang hoạt động.

Phía ngoài hàng rào, các nhóm đồng phục đang tập trung

Sân nhà thờ vắng vẻ khác thường dù chỉ còn không đầy một tiếng đồng hồ nữa thì Thánh lễ trọng thể bắt đầu. Một Thánh lễ Chúa nhật bình thường thì giờ đó cũng đã đông đúc chật cứng cả sân.

Đội trống xứ Thạch Bích do cha Giuse Nguyễn Khắc Quế dẫn đến đang đứng ngồi bên lối đi vào Tòa TGM, gặp linh mục Quế, Ngài bảo: “Đúng tinh thần truyền thống của Giáo phận Hà Nội là thế”. Gặp một thủ trống, anh ta đang nói với một giáo dân bên cạnh, giọng phân trần: “Chúng tôi có biết đâu, thấy Cha xứ bảo rằng đây là đức Tổng Phó về giúp Đức Tổng Kiệt chứ không có chuyện thay thế gì nên chúng tôi mới đi đấy chứ”.

Dòng người từ các nơi cũng dần dần đổ về đi vào nhà thờ bằng cửa nhỏ bên cạnh. Phía ngoài, giáo dân nói với nhau rằng Giáo phận Bùi Chu còn cho cả xe chở giáo dân với khẩu hiệu Chào mừng Đức Tân TGM phó bên xe, nghe nói cha xứ cho thêm tiền, bà con chỉ phải đóng góp một ít thôi nên chúng tôi được lên Hà Nội dự lễ.

Cửa chính đóng kín sát giờ lễ. Đến giờ lễ, thì số người cũng đầy các hàng ghế trong nhà thờ.

Cửa chính mở, giờ lễ bắt đầu, đội trống, kèn cử những bản nhạc thường thấy khi đón tiếp, các thầy chủng sinh được giăng ra dầy đặc thành hàng rào hai bên lối đi, nhưung phía sân trước vẫn khá vắng.

Phía bên phải sân nhà thờ, một đoàn người khá đông xuất hiện khá trật tự bên trên sân, một số người rút khẩu hiệu, hình ảnh Đức Tổng GM Giuse từ đâu đó giơ lên. Một số thầy chủng sinh và một bảo vệ to béo xông đến giật lấy, giáo dân cự lại: “Các thầy và các ông không có quyền lấy băng rôn của chúng tôi” thành ra hơi lộn xộn.

Các chủng sinh và bảo vệ thu băng rôn và ảnh

Đứng cạnh đó, một người ôn tồn bảo viên bảo vệ lạ mặt: “Anh đừng lấy của họ, nên bảo với họ trật tự và đứng ra ngoài thì hơn”. Anh ta lớn tiếng: “Mày nói gì, tao đánh bỏ mẹ” mấy giáo dân lại to tiếng thành ra chuyện cãi nhau, nhưng rồi trật tự cũng được vãn hồi nhanh chóng.

Nhưng trống cứ cử nhạc, mọi người cứ chờ, đoàn đồng tế chẳng thấy tăm hơi. Một lúc sau mới biết đoàn Đồng tế đã đi cửa hông để vào nhà thờ.Đoàn Đồng tế đã đi cửa nách vào nhà thờ

Một giáo dân chờ mãi không thấy đoàn đồng tế, khi biết đoàn đã vào cửa ngách thì bức xúc: “Lạ thật, chúng tôi đứng giữa nắng chờ mãi mà các Ngài mà lại đi cửa ngách là sao? Hay mấy vị này học cộng sản nên đi đâu vẫn thường đi cửa hậu”?

Đó là chuyện lạ đầu tiên trong một cuộc lễ đón tiếp long trọng.

Đoàn Đồng tế đi vào nhà thờ Tân TGM Phó đi trước Tổng GM Giuse Ngô Quang Kiệt, đi đến đâu, Đức Tổng Kiệt ban phép lành cho giáo dân và từng hồi vỗ tay vang lên không dứt.

Thánh lễ đồng tế gốm nhiều Giám mục và linh mục

Tham dự Thánh lễ này, có khá đông các linh mục TGP Hà Nội cùng một số linh mục thuộc Giáo phận Đà lạt tiễn Đức Cha Nhơn. Các giám mục giáo tỉnh miền bắc tề tựu gần đủ, thiếu Đức Cha Cao Đình Thuyên chắc đang bận rộn cho cuộc lễ lớn sắp tới. Ngoài ra có thêm Giám mục Nguyễn Văn Bản tới từ Tây Nguyên giảng tĩnh tâm cho đoàn linh mục Hà Nội cũng tham dự.

Không chỉ đồng hành nhưng sẽ đồng sinh đồng tử với anh chị em

Thánh lễ diễn ra trang nghiêm, sau khi đọc các văn thư, Đức TGM Giuse giới thiệu với cộng đồng về Đức Tân TGM Phó Phê rô Nguyễn Văn Nhơn, Ngài nói rằng: “Từ nay ngài không chỉ đồng cảm hay đồng hành với anh chị em nhưng sẽ đồng sinh đồng tử với anh chị em”.

Nghe câu này, một giáo dân đứng bên cạnh tôi nói nhỏ: “Nghe nói trước đây Đức Cha Nhơn có nói với Đức Tổng rằng chỉ đồng cảm chứ không đồng thuận? giờ thì còn phải đồng sinh và đồng tử nữa rồi nhé”.

Tôi không mấy ấn tượng với bài giảng của Đức Tân TGM, không có nét gì đặc sắc, cũng đạo đức chung chung như đọc sách Thánh.

Lời chào mừng của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh gây ấn tượng mạnh với cộng đồng. Sau lời chúc mừng với Đức TGM Giuse và Đức Tân TGM Phó, ngài đi thẳng vào một vấn đề đang gây bức xúc và nhiều lời đồn đại liên quan đến sự kiện trọng đại này. Đó là những tâm tư của giáo dân về việc bổ nhiệm mà một số người không hài lòng và vấn đề truyền thông những ngày qua.

Ngài nói: “Điểm tích cực đầu tiên là mọi thành phần Dân Chúa đã có cơ hội nói lên nguyện vọng của mình một cách chân thành, đồng thời cũng có kinh nghiệm sâu sắc hơn về vai trò và sứ mệnh của các phương tiện truyền thông thời hiện đại. Kỷ niệm 50 năm thành lập, Hàng Giáo phẩm Việt Nam bước vào một giai đoạn mới qua đó, các bậc chủ chăn được lắng nghe tiếng nói cộng đồng Dân Chúa cách phong phú và cụ thể hơn, đồng thời cũng học được bài học biện phân cách bình tĩnh hơn đối với những thông tin mỗi lúc một đa dạng, đa chiều và phức tạp hơn.

Điểm tích cực thứ hai là dù khác biệt, thậm chí có khi là đối lập, nhưng tất cả mọi quan điểm đều có một mẫu số chung là lòng yêu mến Giáo Hội”.

Điều người ta đọc được và ngạc nhiên qua thông điệp này, là hình như HĐGMVN đã có cách nhìn và cách nghĩ khác hơn, thân thiện hơn so với quan điểm mà Ban Biên Tập website của HĐGMVN đã thể hiện những ngày vừa qua?

Cuối cùng, một linh mục thay mặt linh mục đoàn lên nói lời chúc mừng và tặng hoa. Ngài nói “Xin chúc mừng Đức Tân TGM Hà Nội” làm giáo dân giật mình.

Thánh lễ kết thúc trang nghiêm, đúng tin thần “Vâng phục”, không có bất cứ một cử chỉ, lời nói nào ảnh hưởng đến Thánh lễ.

Tham dự Thánh lễ này, người ta mới thấy được tinh thần đạo đức của giáo dân Hà Nội như thế nào, dù lòng người vẫn còn hoang mang và phân tán nhưng không vì thế mà Thánh lễ không tôn nghiêm.

Đó có lẽ là điều lạ thứ 2 ở Thánh lễ này, một Thánh lễ mà ai cũng nghĩ là có thể lộn xộn, nhưng không.

Một giáo dân bình luận: “Tòa Thánh có quyết định thì ta phải Vâng, còn Phục thì chưa hẳn”.

Phía ngoài nhà thờ, hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh Đức TGM Giuse được căng ngang trước cửa chính nói lên tấm lòng kính yêu Đức TGM Giuse của giáo dân.

Băng rôn và khẩu hiệu phía ngoài nhà thờ

Nhiều giáo dân buộc vắt qua trán chiếc băng màu xanh với hàng chữ “Tinh thần Ngô Quang Kiệt bất diệt” hoặc những chiếc mũ giấy với hàng chữ Công lý – Sự thật – Hòa Bình

Một lối đi về – Giáo dân không được ban phép lành

Khi giáo dân rước lễ sắp xong thì cửa nhà thờ và cửa vào bên cạnh nhà thờ đóng lại, những giáo dân phía ngoài muốn vào cũng không được. Kể cả linh mục Nguyễn Văn Lý cho rước lễ xong không thể vào được phải đưa cả mình thánh đi vòng ra ngoài phía bãi giữ xe.

Cho rước lễ xong không còn lối quay về

Phía trong, một hàng rào các chủng sinh kết tay dàn hàng ngang chặn đoàn người hai bên thành lối đi từ cửa sau nhà thờ vào cổng Tòa TGM. Nhìn cảnh tượng này, tôi cứ liên tưởng đến phiên tòa 8 giáo dân Thái Hà hôm nào, chỉ khác một điều là thay vì hàng cảnh sát quân phục màu xanh, thì đây là hàng tu phục màu đen trước đoàn giáo dân đông đúc.

Hàng rào chủng sinh trước giáo dân

Một giáo dân nói với một người mặc tu phục đang dẹp trật tự: “Giáo dân chúng con buồn lắm” vị đó đáp lại: “Không chỉ các ông bà buồn, chúng tôi còn buồn hơn, nhưng nhiệm vụ phải làm thôi”.

Giáo dân đứng hai bên với hàng loạt khẩu hiệu giơ lên cao, nội dung các băng rôn, khẩu hiệu nói lên tinh thần Giuse Ngô Quang Kiệt bất diệt, những hình ảnh Đức Tổng lội nước với giáo dân, những nguyện vọng xin Đức Tổng ở lại với giáo dân và TGP Hà Nội và hoan hô các Giám mục Giáo tỉnh miền Bắc đã đồng hành với Đức TGM Giuse.

Giờ tan lễ, đoàn Đồng tế đi cửa sau về Tòa Tổng Giám mục, điều dễ nhận thấy là rất ít nụ cười, các linh mục đi rời rạc không thành hàng, vẻ mệt mỏi.

Khi Đức Tân Tổng GM Phó và Đức Tổng đi ra hàng người bỗng trở nên chộn rộn, những tiếng hô cất lên, những băng rôn vẫy lên nhốn nháo, những tấm hình Đức Tổng Giám mục Giuse được giáo dân giơ cao.

Chờ dâng lên Đức Tổng Thỉnh nguyện thư

Một đoàn giáo dân, ăn mặc thật đẹp, hai bà mang trên tay hai chiếc khay lớn phủ vải điều đựng hai gói vuông vắn, tất cả đứng dưới chiếc bảng giơ cao ghi: “Thỉnh nguyện Thư xin Đức Tổng Giuse ở lại với chúng con với hơn 15.000 chữ ký của giáo dân”.

Các thầy chủng sinh kết chặt tay nhau lập hàng rào trật tự, anh bảo vệ to béo và linh mục Văn phòng giữ một bà cố xông ra bằng được trước đức Tổng, trên tay vẫn giữ nguyên hộp Thỉnh nguyện thư cho đến khi Đức Tổng đi vào phía trong.

Bảo vệ ngăn chặn

Đoàn các Giám mục im lặng bước đi và đọc các băng rôn hai bên trong tiếng hô của giáo dân để về Tòa TGM Hà Nội. Chỉ có hai người bước đi thẳng, không nhìn lên các băng rôn và không chú ý đến xung quanh là tân TGM Phó và TGM Giuse.

Tân TGM Phó lầm lũi bước đi coi như xung quanh không có chuyện gì.

Khác với mọi lần, TGM Giuse Ngô Quang Kiệt cũng đi thẳng không nhìn cả những chuyện lộn xộn xung quanh chứ đừng nói đến chuyện ban phép lành như vẫn thường xuyên thấy.

Đã tham dự hàng chục cuộc lễ của Ngài và những lần tiếp xúc với giáo dân, chưa bao giờ tôi thấy Ngài như hôm nay. Mọi lần, bất cứ đâu, cứ thấy Ngài xuất hiện là từ cụ già, trẻ con xông đến, người hôn nhẫn, người cúi mình vái chào, Ngài đều dừng lại hỏi han, ban phép lành và xoa đầu các cháu nhỏ và hỏi han thân tình.

Nhưng hôm nay thì không. Một giáo dân kêu to: “Đức Tổng, sao Ngài không ban phép lành cho chúng con”? Nhưng Ngài vẫn lặng lẽ đi.

Nhìn cảnh đó, tôi cứ thầm nghĩ rằng: Nếu Đức Tân TGM Phó cười và vẫy tay với những giáo dân ở đó và Đức TGM cũng ban phép lành cho họ thì chắc không có cảnh này.

Đó là điều lạ thứ 3 trong cuộc lễ đón tiếp này. Một cuộc đón tiếp mà tôi chưa bao giờ thấy trong Giáo hội Công giáo.

Giáo dân Cầu nguyện trước cổng của Tòa TGMHN

Khi đoàn Đồng tế bước qua cánh cửa sắt cánh cửa lập tức được khóa lại với một đoàn bảo vệ. Giáo dân mang theo băng rôn, biểu ngữ, hình ảnh áp vào cổng ngóng theo, trên tay các bà vẫn cung kính hai tay các hộp thư Thỉnh nguyện. Và họ cùng cất lên bài hát “Mẹ ơi đoái thương xem nước Việt Nam” và “Con đường nào Chúa đã đi qua” vẫn hay dùng để cầu nguyện mọi khi.

Đoàn đồng tế vào khỏi cổng, các chủng sinh hoàn thành nhiệm vụ

Nhưng giáo dân thì đứng ngoài cửa sắt nhìn theo

Cùng hát kinh Hòa Bình cầu nguyện

Và nước mắt lặng lẽ rơi

Đoàn kèn cũng tiến vào hợp xướng cùng giáo dân hát vang bài hát Kinh hòa bình, cảnh tượng thật giống hôm nào bên ngoài tòa Khâm sứ.

Nhiều giáo dân vừa hát vừa khóc, tôi cảm thấy nôn nao cay xè đôi mắt và đi ra phía ngoài sân nhà thờ lúc này cửa đã được mở.

Đó là điều lạ thứ tư trong cuộc lễ này.

Một cuộc lễ đồng tế long trọng, đầy đủ cả những trạng thái tình cảm khác nhau.

Một cuộc lễ có 4 điều khác lạ, hẳn là một cuộc lễ không bình thường, những ngày tháng tới, liệu giáo dân Hà Nội có sớm trở về trạng thái bình thường hay không?

Hà Nội, 7/5/2010

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh
Advertisements

Responses

  1. 1) Những thành phần phá hoại giáo hội của Chúa (Phạm Hai):dữ dội nhất lại chính là những bậc chăn dắt đàn chiên của Chúa. Ở bên Châu Âu, tệ nạn xâm phạm tình dục của các giáo sĩ trở thành một vấn nạn khiến uy tín của Giáo Hội giảm sút. Khuynh hướng cổ xưa trong Giáo Hội cho rằng cứ tố cáo việc làm sai trái của các giáo sĩ là đánh phá Giáo Hội của Chúa, cho nên một linh mục phạm lỗi nơi này lại đi thuyên chuyển làm việc nơi kia, mà không có biện pháp sửa trị các giáo sĩ này (tuy là thiểu số). Cho nên, Giáo Hoàng Benedit có ra chỉ thị những giáo sĩ vi phạm luật pháp xã hội và có lời tố cáo chính đáng từ giáo dân, thì đấng bề trên phải có bổn phận trình báo với chính quyền địa phương. Còn các giáo sĩ hợp tác với chính quyền cs trong các nước Đông Âu thì đều bị giáo dân phản đối, lên án những vị này. Khi hợp tác với chính quyền cs, các vị giáo sĩ này thường làm ngơ để mặc cho chính quyền cs đàn áp nhân dân, làm tổn hại đến đức tin, nhân phẩm và quyền lợi xã hội của giáo dân. Như thế xâm phạm đức tin, quyền lợi xã hội và thân thể của giáo dân một cách trực tiếp hay là gián tiếp đều là tội phạm của xã hội tôn trọng dân quyền và nhân quyền. Vấn đề giám mục Nhơn phát biểu “không đồng thuận” khi giáo dân Đồng Chiêm xin ngài lên tiếng bênh vực chống lại csvn đàn áp dã man có thể bị truy tố không làm tròn bổn phận của một người công dân trong một xã hội Dân Chủ và Dân Quyền và làm tổn thương uy tín của Giáo Hội bênh vực người dân cô thế. Đây chính là hình ảnh của kẻ đánh phá Giáo Hội một cách hữu hiệu nhất, do đó Ngài được sự ủng hộ hoàn toàn của bọn việt gian Hà nội trong chức vụ TGM giáo phận Hà nội!

  2. Này cô Mai Trần và Trâm Anh! Ở đây ý chính của tôi là cô có cách nào xây dựng Giáo Hội hay Nhà Chúa hay hơn cách cô cứ ở đó mà chửi người ta hoài hay không? Chẳng lẽ cả một đất nước VN và cả một TGPHN, phải nhờ cô lên tiếng thì họ mới biết hay sao!?. Có một câu không gì hay bằng là nếu mình sửa đổi chính mình trước thì có thể mình trở thành Thánh cho mọi người neo theo đó cô!. Tôi chỉ không thích những bài chửi có biện minh có giải thích của cô thôi!. Chửi người mà cô cho là hay à!. Người lương giáo họ sẽ nghĩ gì hở cô?. Trong nhà đóng cửa dậy bảo lẫn nhau ai lại cởi áo cho mọi người xem thế hở cô nhiều tên?. Đẹp thì khoe, xấu thì che đậy cho nhau, chứ thúi um như hũ mắm mà cô cứ ở đó mà hò lơ mới chẳng ra cái thể thống gì!?. Hãy đổi chiến thuật đi cô, chứ kiểu chửi của cô chẳng ăn khách tý nào, mà chỉ có làm cho tôi dị ứng với những bài chửi của cô mà thôi!. Tin tức thì thiếu gì nơi để độc giả họ tìm đọc và được cập nhật, chứ ai lại thích đọc những lời phê bình rất là giới hạn của riêng cô????. Thôi nhé, ráng đừng chửi người nữa nhé! Chứ cô đang làm giảm đi giá trị của blog đó!!!.

    • Trong các nước tự do dân chủ, cách sửa đổi các sai lầm là vạch ra các sai lầm đó. Phe phải chiều gọi người phê bình là người chửi. Còn người phê bình là muốn cho cái sai lầm đó không tiếp tục xảy ra nữa. Nhiều người phê bình sai lầm của nhóm giám mục cam tâm làm theo ý đảng, mà họ vẫn trơ trơ không có nhận lỗi, do đó sự phê bình tiếp tục duy trì cho tới bao giờ họ tỉnh thức thì thôi. Nếu người bên lương họ thấy đựơc cái sai trái của họ, mà chính họ không thấy được sự sai trái còn phản ứng ngược lại là đi sang tận Vatican để bêu riếu giáo dân, hoặc núp danh một thiếu niên để vu vạ cáo gian thì họ xứng đáng lãnh nhận sự chỉ trích và phê bình!

    • “Tôi chỉ không thích những bài chửi có biện minh có giải thích của cô thôi!” (Phạm Hai). Cái này là phê bình, chỉ trích chứ không phải là chửi, nói chửi nghe nặng quá, Phạm Hai ạ! đ/c Khảm gọi ai phê bình, chỉ trích các công việc của nhóm áo Tím là truyền thông “trái chiều” và ngài có kêu gọi các linh mục và giáo dân hãy tiến lên lao về phía truyền thông “trái chiều” để phản kích. Không hiểu, ngoài Phạm Hai sắp tới còn có thêm giáo dân nào nữa không đây!

  3. Tôi không có chửi, đây là nhận định và phê bình. Các nước văn minh tự do họ tôn trọng quyền này. Chuyện dị ứng thì như Tôi đã nói là truyền thông trái chiều và phải chiều không có ưa nhau. Đấng quyền cao chức trọng cũng còn dùng diễn đàn để xuyên tạc sự thật chứ huống hồ giáo dân chẳng có phương tiện gì để phản đối lại. Ví dụ, người trong họ tộc, chuyên đi lừa đảo bàn dân thiên hạ, khuyên can mãi không được, thì buộc lòng mình phải nói cho thiên hạ biết, kẻo họ bị lừa thì trước sau mình không giữ được danh tiếng dòng họ mà còn bị khép vào tội tòng phạm nữa. Tôi nhắc lại chính vì giữ thể diện không khai thú tội lỗi của Mình mà Giáo Hội phải trả giá rất đắt, là người ta không tin vào những lời bậc lãnh đạo tinh thần nói nữa. Và chính đức Cha Benedict có ra sắc lệnh các bậc bề trên phải công khai nói cho giáo dân biết vị giáo sĩ sai phạm vướng mắc giáo luật và pháp luật, để các giáo sĩ này không lừa gạt giáo dân cả tin nữa! Còn cách viết của Phạm Hai là cách chửi thô tục lắm!

  4. Cuộc trả lời phỏng vấn của GM Nguyễn Thái Hợp đăng tải trên trang web TGP TP.HCM của HY Mẫn/GM Khảm bị cắt xét 1/2 so với bài đăng tải trên trang mạng của Tổng Giáo Phận Huế. Lạy Chúa, Ngài là sự thật xin cho con có đủ đức tin để tin rằng HY Mẫn và người bạn đồng hành Giám Mục Khảm luôn tìm sự thật “thật”, có nói có không nói không, không hề cắt-xén nhằm bóp méo sự thật!

    PS: Thưa độc giả Phạm Hai, cái này là Tôi phê bình chứ không có chửi ai đâu nhé!

  5. Tòa Thánh Vatican lên tiếng phản đối Nhà cầm quyền nước Bỉ đã lục xét tòa Tổng GM tại Brussels và cấm các giám mục họp tại đây ra khỏi tòa TGM hoặc tiếp xúc với bên ngoài suốt 9 tiếng đồng hồ để lục-soát hồ sơ lưu trử liên quan việc bao che các linh mục phạm pháp . Tòa Thánh Vatican cực lực lên án cho rằng việc giam giữ các Giám mục suốt 9 tiếng đồng hồ là hành vi “bắt cóc và giam giữ người trái phép!”

    Việc Đức TGM Ngô Q. Kiệt bị buộc lưu đày ra khỏi Hà Nội trong đêm khuya, và cho tới nay ngài bị cấm tiếp xúc với giáo dân và không ai biết tình trạng sức khỏe của Ngài như thế nào là một việc làm rất thiếu Đức Bác Ái và phạm pháp nữa. Bên Mỹ, Cha mẹ nhốt con, hoặc Chồng nhốt Vợ trong nhà, cấm tiếp xúc với bên ngoài là phạm tội ngược đãi và hành hạ. Không hiểu, Hội Đồng GM VN hay là tòa án Vatican có vi phạm tội ngược đãi người con, và người anh em của mình hay không? Lần trước Hà Nội bị nạn Hồng Thủy, vì nhà cầm quyền nhạo báng công lý và sự thật. Lần này, Tòa Tổng Giám Mục bị lục xét các giám mục bị giam giữ chắc là để hiệp thông với tình trạng giam giữ bất hợp pháp và thiếu đức ái của các viến chức HDGMVN và Vatican?

  6. Chào Cô Trâm Anh trong tâm tình Chúa Kitô!
    Tôi thật tình cảm mến cô vì cô đã biết phục thiện. Vâng, thì bây giờ cô cứ viết những gì theo opinion “nhận định” riêng của cô trong sự ôn hòa và tóm gọm những gì cô tiếp nhận từ những tin tức mà độc giả ít có thời giờ tìm kiếm để đọc, cả lương giáo nữa cô Trâm Anh!. Đó là tinh thần rất cao của cô mà tôi phải khen ngợi. Sửa đổi cho nhau là chuyện đáng để làm khi chúng ta cảm thấy sự đi quá lố, tuy dù sự thật thì vẫn là sự thật phải không cô Trâm Anh. Tôi hứa tôi cũng sẽ không “nói quá” về cô nữa!. Chúc cô, gia đình, và chủ blog này, luôn được bình an của Ba Ngôi Thiên Chúa. Xin tất cả chúng ta là con cái Chúa hãy sống trong Hoa quả của Chúa Thánh Thần là …..

  7. Giáo xứ Dị Nậu, giáo phận Hưng Hóa, giáo Hội miền Bắc VN đang thăm dò dư luận để chuẩn bị phong thánh cho Hồ Chí Minh, người có trách nhiệm về hàng trăm ngàn cái chết và tù đày giam giữ các nông dân trong cuộc cải cách ruộng đất đẫm máu miền Bắc, và hàng ngàn cái chết thường dân trong tết Mậu Thân 1968; chưa kể đến việc y ta giết và thủ tiêu người vợ không chính thức là cô Nông Thị Xuân, để bảo toàn trinh tiết của y ta trong lịch sử Đảng. Xin xem chi tiết trang web http://www.nuvuongcongly.net. Xin Đức TGM Nhơn là tổng giám mục địa phận Hà Nội có trách nhiệm với linh mục quản nhiệm giáo xứ Dị Nậu, phải lên tiếng chính thức hỏi vì lý do nào mà linh mục làm điều quái gở như vậy! Ai chỉ đạo cho linh mục này làm tôi hai chủ như thế: thờ cả Thánh, thờ cả Quỷ! Hơn nữa nhà thờ và nhà nước là hai chủ thể độc lập. Nhà nước và nhà thờ phải tách biệt. Không thể NHà Thờ phong Vua cho nhà Nước. Ngược lại Nhà Nước cũng không thể gián tiếp hay trực tiếp phong linh mục, giám Mục, và hồng Y cho Nhà THỜ.

  8. Xin đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn nên phối hợp với TGM Nguyễn Văn Nhơn cho người đi tìm hiểu sự thật “thật” là ai đã phong thánh cho Hồ Chí Minh. Hay đây chỉ là một trong những dữ kiện tình cờ nối tiếp theo sau biến cố Đức TGM Ngô Q. Kiệt từ chức. Bức tường công lý và chân lý đã bị đổ, thì những công việc của ác thần đang lừng lững đi vào giáo hội như chốn không người như sau:
    1) Dùng trang Kinh Thánh đề làm nơi vu vạ cáo gian, xong không ai dám nhận mình làm cả . Để một vị linh mục nhận tội là do sơ sót.
    2) Cho nhạc csvn khích động chiến tranh trong nhà thờ. Trong lúc các giám mục khuyên nhủ giáo dân hãy hiếu hòa đừng hiếu chiến.
    3) Trong khi giám mục N T Hợp, giáo phận Vinh khuyên bảo đừng lấy oán báo oán, thì Giám mục khảm khích bác trang mạng Nữ Vương Công Lý thiếu trung thực, nói 1/2 sự thật, kêu gọi giáo dân và giáo sĩ phản kích truyền thông “trái chiều” bằng cách đăng 1/2 sự thật trên trang mạng TGP HCM (bài phỏng vấn ĐC Hợp) và trang mạng HDGMVN (buổi đăng quang Ngài Nhơn)
    4) Trong khi Đ/Cha Nguyễn Thái Hợp khuyên “có nói có, không nói không, nói thêm bớt là việc của ma quỷ.” Ngài Mẫn đi Vatican để tuyên truyền bóp méo sự thật, khi về ngài vui mừng hớn hở nói rằng Ngài đã tìm được sự thật! Ôi cha, ơi!

  9. Linh mục chính ủy thành phố Hồ chính Mi than phiển cuộc họp giữa phái đoàn csvn và phái đoàn ngoại giao tòa thánh Vatican không có sự tham dự giám mục, hống y VN trong Hội Đồng GMVN. Cũng có thể đây là động tác giả, đế sau này tránh sự dị nghị khi đức ông Cao Minh Dung được cử về làm việc tại VN. Hoặc là Vatican không có tín nhiệm hội đồng GMVN nữa vì giải quyết việc từ nhiệm ĐTGM Ngô Q. Kiệt không thỏa đáng và gây trách nhiệm rắc rối cho Vatican lâu dài về sau. Lần trước Đức Cha Nguyễn V Thuận bị nhà cầm quyền csvn chính thức trục xuất do đó trách nhiệm này thuộc về nhà cầm quyền csvn. Đằng này, Đức TGM Kiệt bị trục xuất ra khỏi Hà Nội vẫn là một “mầu nhiệm của Hội Đồng GMVN và tòa án Vatican” không hiểu ai là người thực sự tạo ra sự mầu nhiệm này! Đức Hồng Y Mẫn đã tìm ra sự thật là Vatican chấp nhận đơn xin từ nhiệm của Đức TGM Ngô Q. Kiệt, nay chúng con khẩn nguyện ngài đi tìm thêm sự thật của mẩu nhiệm TGM Kiệt bị trục xuất ra khỏi Hà Nội vì lý do bệnh Mất Ngủ!

  10. Linh mục Huỳnh c. Minh than rằng tòa án Vatican không có tham khảo ý kiến việc bổ nhiệm đại diện không thường trú của tòa thánh Vatican. Các nhóm áo Tím đang hoang mang không biết đức ông Cao Minh Dung có được nắm giữ chức vụ này không ? Nếu đức ông Cao Minh Dung không được nắm giữ này thì sẻ làm hỏng các kế hoạch thôn tính Giáo hội VN, biến trở thành giáo hội quốc doanh, vô hiệu hóa các tiếng nói tìm sự thật công lý,một giáo hội câm nín và vô cảm trước các nỗi bất công của xã hội (đức Cha Hợp Giáo Phận Vinh có đề cập vấn đề này)

  11. linh mục HCM, chính ủy thành phố Hồ Chính Mi, trả lời với đài BBC: “Thế mà tôi vẫn có cảm tưởng là với tư cách là Hội đồng Giám mục, mà người cũng có vị trí và cũng là cố vấn của Đức Giáo hoàng là Đức Hồng y – trong Hồng y đoàn là cố vấn của Đức Giáo hoàng – mà Đức Hồng y của chúng tôi rõ ràng sáng nay mới đặt vấn đề là có chuyện văn phòng là cái gì?” Xem cách trả lời của linh mục Huỳnh Công Minh thì phản ánh sự hốt hoảng về quyết định đặt văn phòng đại diện Tòa Thánh Vatican tại VN mà trong nhóm “lục ca áo Tím” không được tham khảo về ứng viên đại diện Tòa Thánh tại VN.

    Về một khía cạnh khác, là nhóm “lục ca áo Tím” lợi dụng có người nằm vùng tại Vatican tổ chức đưa trái phép đức TGM Ngô Q. Kiệt ra khỏi Hà Nội. Không cần phải là tiến sĩ luật, nhưng dùng lý lẽ thường tình đó là một hành động mờ ám, hoàn toàn thiếu tính bác ái và tính hợp pháp nữa. Điều này, hành động vội vã thiếu cân nhắc hậu quả chắc chắn các vị cao cấp trong tòa Thánh Vatican bị cấp dưới qua mặt, và không được tham khảo kỹ càng.

    Một vị luật sư Lê thị Công Nhân mà bọn việt gian cũng không thể giam giữ quá thời hạn, nay bọn việt gian lợi dụng người nằm vùng trong Giáo Hội để tổ chức giam giữ trái phép đức TGM Ngô Q. Kiệt thật là dùng tay bịt Mặt Trời. Trước sự việc đã rồi, Tòa Thánh Vatican phải dùng biện pháp ngoại giao mà gỡ thế bí do bọn việt gian gây ra! Do đó, nhóm Lục ca Áo Tím không đựơc tham khảo trong các cuộc thảo luận giữa tòa thánh Vatican và csvn. CSVN cũng ở vào thế bí, không thể từ chối việc trở về của Đức TGM Ngô Q. Kiệt khi mà chúng rêu rao tự do tôn giáo tại VN.

    Cho nên Đức TGM Giuse Ngô Q. Kiệt có phải là một Giuse bị các anh em ghét bỏ, bán cho kẻ thù, trục xuất Hà nội. Có khả năng trở về trong vinh quang hay không vẫn còn là một câu hỏi chưa có câu trả lời!

  12. Nhóm “lục ca Áo Tím” phạm những sai lầm rất ngây ngô & chủ quan, như việc các phát biểu có chủ đích nhằm cô lập và gây áp lực tâm lý lên Đức Tổng Giám Mục Ngô Q. Kiệt khiến Ngài Kiệt mắc mưu tự ý ký giấy từ nhiệm, rồi các việc vu vạ cáo gian trên diễn đàn kinh thánh, rồi việc ra đi trong đêm tối trước ngày chính thức từ nhiệm, rồi việc HY Mẫn rêu rao đi tìm sự thật, rồi việc bày ảnh thờ HồChiMinh trong giáo phận của một đại ca trong nhóm lục ca Áo Tím, rồi việc phản kích truyền thông “trái chiều” của GM Khảm bị thất bại não nề vì lý do truyền thông “phải” chiều “phải” gió. Một con sâu làm rầu nồi canh, mà đây lại có tới “Lục Ca Áo Tím” cho nên Tòa Thánh Vatican đánh giá rất đúng, là Hội đồng GMVN thực chất chỉ là “Lục Ca Áo Tím”. Do đó “Lục Ca Áo Tím” bị ngồi chầu rìa trong các phiên họp về mối bang giao giữa Tòa Thánh và csvn. Và đó là lý do tại sao, qua phát biểu của linh mục HCMinh, phát ngôn viên của nhóm “Lục Ca Áo Tím”, có vẻ hoảng loạn và thất vọng!
    Nói tóm lại, Nhóm “lục ca Áo Tím” đánh giá quá thấp vai trò của truyền thông “trái chiều”, và càng dùng truyền thông “phải chiều” phản kích thì càng gặp thảm bại não nề, vì trúng gió SỰ THẬT mà lăn quay chết cả (điển hình vụ GM Khảm phản kích Nữ Vương Công Lý, vụ thánh Peter Trung lên diễn đàn Kinh Thánh phun nọc đọc, vụ HY Mẫn hớn hở đi Vatican tìm sự thật!)

  13. Công An Đà Nẵng đánh chết giáo dân Cồn Dầu, tin từ Nữ Vương Công Lý. Xin Đức GM Đà Nẵng lên tiếng ngăn chặn các vụ đánh chết dã man thời trung cổ của csvn. Đánh chết người là cách đối thoại duy nhất của csvn chăng? Xin Giám Mục Đọc “Lạy Chúa, Con không biết nói gì” hãy lên tiếng kêu gọi csvn ngừng sự dã man thú tính của chúng lại. Xin Hội Đồng GM VN can thiệp và phản đối csvn đàn áp dã man giáo dân và thường dân. Xin Hội đồng GM VN không xử dụng từ đối thoại và hòa giải trong trường hợp này là không đúng. Không ai nói đối thoại và hòa giải với bọn cướp csvn, dã man đầy thú tính bao giờ! Cực lực phản đối csvn dã man và Hội Đồng Giám Mục VN câm nín và vô cảm!

  14. Giám mục Tri, Đừng biến những lời phát biểu của mình là nguyên nhân dẫn tới bi kịch của giáo dân và giáo hội VN!
    ———————————————–
    Thật buồn khi một người cha gia đình trẻ qua đời, cần phải thanh minh cho anh ta nếu chết cách oan trái, nhưng đừng biến nỗi buồn này thành bi kịch truyền kiếp cho gia đình con cái họ, cho xứ đạo và cho cả xã hội.
    Tôi chờ thông tin chính xác của Anh.
    Mến
    +JTri
    GM Đà Nẵng
    —————————————————————————————————–
    Thờ ơ & vô trách nhiệm trước cái chết oan ức của giáo dân
    Tại nước Mỹ, dân chúng da đen nỗi loạn vì cảnh sát đánh đập dã man một người da đen vi phạm luật giao thông. Chính quyền phải bồi thường khoảng 2 triệu đô la cho nạn nhân và các cảnh sát viên bị án tù. Sau khi người dân và giáo dân bị đánh đập dã man trong vụ án Đồng Chiêm mà Hội Đồng GM không lên tiếng, điều đó đã dẫn tới cái chết của anh Năm tại giáo xứ Cồn Dầu, là bi kịch truyền khiếp cho giáo dân và giáo hội VN gây ra do bởi các lời phát biểu vô trách nhiệm, vô lương tâm, thiếu trách nhiệm hiệp thông liên đới, thiếu trách nhiệm công dân của các giám mục Tri (Đà Nẵng) giám mục Đọc(Mỹ Tho), Hy Mẫn & Khảm (TP. Hồ Chính Mi), giám mục Nhơn (Hà Nội) và Hội đồng GM Câm Nín VN.
    Chúng tôi là giáo dân VN cực lực lên án Hội Đồng GM VN và GM Tri đã thiếu tinh thần trách nhiệm của một công dân VN và thiếu tinh thần trách nhiệm của một chủ chăn (dù có làm thuê cũng phải có trách nhiệm với công việc làm của mình!)

  15. Câm lặng trước tội ác dã man của csvn cũng là một tội ác không thể tha thứ được trong các nước xã hội văn minh . Hội Đồng Giám Mục VN và gíam mục Tri không thể câm nín và không lên tiếng bảo vệ mạng sống giáo dân của mình. Một chính quyền lương thiện không được giết chết công dân của mình bất cứ vì lý do nào mà không có xét xử chính đáng. Đây là một sự man rợ của chính quyền, của nhà nước csvn! HY Mẫn kêu gọi giáo dân phải gia cố nhà nước csvn trong bài thuyết giảng của mình đăng trên trang web của tổng giáo phận HCM! Chúng tôi là giáo dân yêu cầu HY Mẫn phải lên tiếng kêu gọi bọn khát máu người, csvn tại giáo xứ Cồn Dầu ngừng ngay tội ác của họ là cách hữu hiệu nhất để GIA CỐ lòng tin của nhân dân vào NHÀ NƯỚC csvn độc tài và khát máu này! HY Mẫn, ngài hãy chứng minh lời nói “HÃy Gia Cố Nhà nước này” của ngài bằng hành động cụ thể đi !

    PS:
    Đừng biến sự câm nín, thụ động của Hội Đồng Gỗ Mục Việt Nam trước các sự đàn áp giáo dân thô bạo tại Thái Hà, Loan Lý, Tam Tòa, Vĩnh Long là nguyên nhân khuyến khích cho sự man rợ dã man của csvn, dẫn tới việc giết chết giáo dân Cồn Dầu, mở đầu trang bi-thảm kịch truyền kiếp cho giáo dân, giáo hội và dân tộc VN. Hãy nói, HDGMVN hãy nói, đừng làm con chó câm mắc gặm xương nữa!

  16. Giáo dân VN đã chết vì bảo vệ Công Lý và Sự Thật tại giáo xứ Cồn Dầu. Các giám mục VN hãy tỏ thái độ dũng cảm của Mình. Hãy nói bảo vệ giáo dân, kêu gọi bọn csvn khát máu ngừng tay lại. Đừng làm con chó câm vô tích sự nữa! (Tôi nhớ có vị Giáo Hoàng nào đó gọi các giám mục câm nín trước sự ác là con chó câm!)

  17. 35 Năm dưới chế độ csvn, giáo hội Công Giáo VN đang bị nhuộm đỏ!
    Với thời đại thông tin đại chúng hiện nay, Hội Đồng Giám Mục câm nín VN chỉ có tài bịt sự thật với một số con chiên trong nước thôi, chứ những người được thông tin đầy đủ trong nước và ngoài nước thì các ngài không thể nào dùng bàn tay “Thói Đời giả trá” mà che mặt trời “Sự Thật và Công Lý” được. Những hành vi lầm lạc đạo giáo tại giáo phận Hưng Hóa, bày biện treo cờ Máu thay cho cờ Tôn Giáo, thờ Quỷ Hồ Chí Minh chung với bàn thờ Thánh Mẫu Maria được đức cha Vũ Huy Chương, một giám mục đỏ “hồng nhiều hơn chuyên”, kiên cưỡng ngụy biện càng làm cho người ta thấy rỏ các hoạt động lũng đoạn phá hoại Giáo Hội có hệ thống bắt nguồn từ những vị chủ chăn chiên (thuê) này. Nhóm truyền thông “trái chiều”, Nữ Vương Công Lý, Dòng Chúa Cứu Thế, etc. nhận diện được 6 vị chăn chiên thiên cộng này trong giáo hội Công Giáo. Dưới sự dẫn đạo tích cực của HY Mẫn, hội đồng giám mục VN bị biến thành hội đồng gỗ mục câm nín VN. Hy Mẫn ngăn cấm các giám mục sự lên tiếng hiệp thông với giáo xứ Thái Hà, Loan Lý, Tam Tòa, Vĩnh Long, etc. HY Mẫn và phụ tá của HY Mẫn là giám mục Khảm kêu gọi giáo sĩ và giáo dân phản kích lại nhóm truyền thông “trái chiều” mà đứng đầu là trang web http://www.nuvuongcongly.net . Đ/c Khảm dè bỉu http://www.nuvuongcongly.net nói 1/2 sự thật là không đúng sự thật . Đ/C Khảm (đức cha Khảm không phải là đồng chí Khảm) kêu gọi giáo dân nên tìm đọc trang web của Hội Đồng Gỗ Mục VN để tìm hiểu sự thật 100%. Đ/c Khảm chưa dứt lời, thì trang mạng Kinh Thánh của HĐGMVN phải xin lỗi độc giả vì bị độc giả phát giác HĐGMVN dùng trang mạng này để vu cáo và mạ lỵ độc ác một giáo dân tại Hà Nội là ông JB Nguyễn Hữu Vinh. Ông Nguyễn Hữu Vinh là một kỹ sư xây dựng và cũng là nhà báo không chuyên nghiệp thuộc nhóm truyền thông trái chiều, chuyên viết phóng sự xã hội dưới lăng-kính tôn giáo, vụ án Đồng Chiêm, vụ án Thái Hà, và vụ án ĐTGM Ngô Q. Kiệt từ nhiệm như thế nào, etc. Trang blog của ông Vinh là Jbnguyenhuuvinh.wordpress.com .

    (bài viết được post trên trang http://www.take2tango.com để các hội đồng gỗ mục VN có cơ hội làm chứng nhân cho sự thật, hoặc câm nín không dám làm chứng cho sự thật!)

  18. Bài viết sẻ được gởi tới địa chỉ các tòa GM để các ngài không thể trốn tránh câu hỏi trước tòa phán xét Chung Thẩm của Chúa đặt ra “Em ngươi ở đâu? Các con chiên của Ta đâu? Ngươi đã chăm sóc đàn chiên Ta như thế nào? Hay Ngươi để mặc sói dữ đánh giết đàn chiên của ta? Ngươi là thày tế lễ chuyên nghiệp hay là người mục tử nhân lành băng bó các chiên ốm đau của Ta”

  19. Các bài góp ý của Tôi được post tại địa chỉ http://take2tango.com/thread/6-7-2010/nhin-lai-viet-nam-sau-35-nam-BD683DC9-10570 để xem các ngài giám mục có biết cách nói hay không khi có người nói động tới mình, còn chuyện của giáo dân của giáo hội thì các ngài cứ giả vờ CÂM và Điếc hết. Các Cha chủ trương giữ Đạo theo cách khôn ngoan thói đời, giả Câm giả Điếc thế này, thì các Con Chiên phải vĩnh biệt Các Cha thôi!
    PS: Trên thực tế đã có một con chiên giáo xứ Cồn Dầu phải vĩnh biệt Các Cha rồi, mở đầu cho trường ca bi-thảm do nhóm HDGM Câm-Điếc VN và nhóm csvn Sát Nhân diễn vai thủ Ác chính và phụ đối với giáo dân VN và dân tộc VN.

  20. Mới đây cộng sản bắn chết hai người dân trong vụ tranh chấp đất đai (trong đó là một em trai 14 tuổi), không thấy ai nói gì. Nay một giáo dân Cồn Dầu bị đánh chết, thì giám mục Tri lại bảo đừng làm to chuyện, “Đừng biến nỗi buồn này thành bi kịch truyền kiếp cho gia đình con cái họ, cho xứ đạo và cho cả xã hội”. Các vụ đánh người, giết người liên tục và khắp nơi, thế mà con mắt của mục-tử Tri vẫn chưa thấy đó là bi kịch truyền kiếp cho cả xã hội. Tên ngài là Tri mà hình như Ngài không thấy và không biết cái gì cả! Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy mau đến cứu chúng con!

  21. Tội ác cộng sản không bao giờ hết thời hiệu pháp lý!
    Chị Trâm Anh tranh cãi làm gì cho nhọc sức.
    Một ngày rất gần, rất nhiều trong số những người tham gia tranh luận sẽ phải chối.
    Bọn ăn bã.

  22. Trong khi csvn gia tăng đàn áp, đánh đập giáo dân và lương dân để cướp đất (có 2 người bị bắn chết, 1 giáo dân bị giết chết), các cuộc biểu tình chống bất công về lao động về cướp đoạt đất đai ngày càng gia tăng , thì giám mục Linh phát biểu rất lạc quan như sau:

    “Tôi căn cứ vào thiện chí của mỗi bên, bên nào cũng muốn sống hòa hợp, thống nhất, đoàn kết, bằng cách loại bỏ căn nguyên tạo ra chia rẽ và hạn chế những lý do gây bất đồng chia cắt chúng tôi.” (GM Linh, nguồn http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20100709/5752)

    Hai lương dân bị bắn chết, 1 giáo dân bị đánh chết giữa ban ngày mà Ngài Linh cho đó là thiện chí! Phải Cười thôi chứ buồn quá!

  23. Bây giờ các giám mục trong Hội Đồng GM VN xuất ngoại làm công tác mục vụ, trả lời các cuộc phỏng vấn với nước ngoài hơi nhiều. Trong khi đó một giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Dầu bị công an đánh chết các ngài làm lơ vì bận việc tế lễ Thiên Chúa tại nước ngoài. Đ/C Nhơn sau khi nhận dây mục tử cũng còn lang thang đâu đó bên ngoài tìm sự ủng hộ theo thói đời! Đ/C Linh cũng qua bên Pháp để có cơ hội trả lời lý do Đức Cha Kiệt từ nhiệm. Cái này ai cũng biết rồi nói mãi khổ lắm. Hiện tình sức khỏe và nơi cư trú của Đức Cha Kiệt ra sao? Tại sao Ngài phải ra đi trong đêm tối trước ngày chính thức từ nhiệm? Ai ký giấy giúp việc trục xuất Ngài mau chóng và nhẹ nhàng đến thế, từ Vatican hay Hà nội? Là câu hỏi mà các ngài đều né tránh trả lời

  24. Các Giám Mục liên tiếp ra nước ngoài để thanh minh thanh nga Đức Cha Ngô Q. Kiệt từ chức vì lý do sức khỏe . Tuy nhiên, các ngài đều tránh né câu hỏi tại sao Lưu Vong khẩn cấp giữa ban đêm vì Lý Do Sức Khỏe.

  25. Cau Chua cho nhung chu chan biet quay ve voi muc dich ban dau cua giao hoi, dan dat doan chien vuot qua kho khan, danh dap bay soi du tan cong doan chien cua minh.Toi thuc su da mat long tin vao hoi dong giam muc Viet Nam.

  26. **Xin bấm vào mã số dưới đây để hát theo:

    Y Tá Của Chúa,
    Tuyết Mai

  27. BA HẠNG VÉ

    Xây dựng sự hiệp nhất là một công trình của mọi người chứ không dành riêng cho một ai. Xây dựng sự hiệp nhất được ví như là xây dựng một tòa nhà mà trong trong đó, mỗi thành viên được ví như là một viên gạnh. Giá trị của mỗi viên gạch được biểu hiện trọn vẹn khi nó chấp nhận đứng chung với những viên gạch khác trong một bức tường, nhưng nếu chúng tự tách mình ra, mỗi viên gạch sẽ trở nên vô dụng, lẻ loi và không được dùng vào đúng chức năng của nó.

    Vào thời gian mà người Phương Tây còn sử dụng xe ngựa như là phương tiện chính để đi lại. Trên mỗi chuyến xe, hành khách thường được phân chia vị trí bằng ba loại vé như sau. Loại thứ nhất dành cho những người quí tộc giàu có. Những người thuộc vào vé hạng nhất, họ chỉ việc ngồi trên xe từ lúc khởi hành cho đến nơi mình đến. Dù khi xe có bị mắc lầy, xe lên dốc, hay bị xe bị hư thì nhóm người này vẫn cứ ngồi yên trên xe mà không phải lo lắng gì.

    Loại vé hạng hai giá rẻ hơn, nhưng những ai sở hữu vé này cũng có những vị trí ưu tiên. Tuy nhiên khi gặp trường hợp như xe bị mắc lầy, hoặc hư hỏng thì họ phải ra khỏi xe, nhưng họ không phải làm gì cả. Họ chỉ đứng khoanh tay chờ cho ai đó giải quyết sự cố rồi họ tiếp tục lên xe để đi.

    Loại vé cuối cùng là hạng vé mà những ai mua nó thì họ cũng được ngồi trên xe, nhưng khi có sự cố xảy ra, họ phải là người xuống xe trước hết. Khi xe mắc sình lầy, hoặc lên dốc, hoặc bị hư thì họ phải đẩy xe ra khỏi vũng lầy. Nói tóm lại, họ là những người có trách nhiệm trực tiếp giải quyết những sự cố xảy ra trên đường đi.[1]

    ************ ********* ********* ******
    Quí bạn thân mến, câu chuyện trên đây phần nào nói lên hiện tượng có thật đang diễn ra trong tập thể, hay cộng đoàn của chúng ta đang sinh hoạt. Mỗi cộng đoàn, tập thể cũng được ví như là những con người cùng đi trên một chiếc xe chung với nhau. Tất cả chúng ta cùng hướng đến một mục đích, và cùng phục vụ một lý tưởng. Tuy nhiên, những sinh hoạt trong cộng đoàn, hay những công tác trong cộng đoàn thì thường chỉ được giải quyết bởi một số người tình nguyện. Những con người nhiệt tình này không phải vị họ được hưởng quyền lợi đặc biệt nào hơn trong cộng đoàn, nhưng chính vì lòng nhiệt thành và ý thức trách nhiệm của mình trong cộng đoàn nên họ dấn thân chỉ với hy vọng là giúp cho cộng đoàn được thoát ra khỏi tình trạng “vũng lầy” và để cùng tập thể tiến về đích.

    Đáng buồn thay, số người sử dụng “vé hạng ba” quá ít trong một cộng đoàn. Nhưng rất nhiều người tự cho mình sở hữu “vé hạng nhất hay hạng nhì.” Họ là những người chỉ thích ngồi yên vị trong cộng đoàn; họ cũng là những người thường khoanh tay và đứng xem người khác làm, còn chính họ thì ngại dấn thân. Nói cách khác, họ cho rằng trách nhiệm xây dựng tập thể không phải là của họ, nhưng chỉ là thuộc về những người khác.

    Câu chuyện hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta cần ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong cộng đoàn để chúng ta dấn thân hơn trong việc xây dựng sự hiệp nhất bằng chính hành động của mình. Và câu chuyện này cũng mời gọi chúng ta coi lại vị trí và loại vé nào mà chúng ta đang tự sở hữu trong cộng đoàn.

    Cầu mong bạn trở nên những mẫu gương cho việc xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn của mình.

    Br. Huynhquảng


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Categories

%d bloggers like this: