Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh | 14/08/2010

Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu

Những tin tức được mạng truyền thông về Cồn Dầu, một giáo xứ lâu đời ở Giáo phận Đà Nẵng đã làm không chỉ những người công giáo, mà cả những người quan tâm đến công lý, sự thật không thể ngồi yên. Nhiều tiếng nói đã cất lên, nhiều động tác không chỉ ở trong nước mà cả bên kia bờ đại dương đã và đang được thực hiện. Không chỉ ở cộng đồng người Việt trong nước, ở Hải ngoại mà cả những dân biểu của Hoa Kỳ đã phải lưu tâm tới vùng đất xa xôi và khuất nẻo: Cồn Dầu.

Trên tàu hỏa vào Đà Nẵng

Nhiều thông tin đa chiều đã được phản ánh, nhiều sự việc được đưa lên với những cách nhìn và lý giải khác nhau… đã làm nóng lên các diễn đàn, các buổi tranh luận.

Để tìm hiểu sự thật những gì đã xảy ra ở đây, chúng tôi lên đường vào Đà Nẵng.

Đà Nẵng: “Cắt nửa Hành Sơn, chặt đôi Thanh Khê…” và cái phần trăm

Đà Nẵng là thành phố miền Trung Việt Nam, là một Thành phố trực thuộc Trung ương, được đầu tư và chăm bẵm từ túi tiền ngân sách nhà nước rất lớn.

Đà Nẵng không quá ồn ào như các đô thị khác, không thấy cảnh tắc đường triền miên như Hà Nội, Sài Gòn. Con người Đà Nẵng cũng như ôn hòa hơn.

Điều đập vào mắt những du khách đến đây những ngày này là cả thành phố la liệt cờ và khẩu hiệu. Cờ đỏ sao vàng được cắm hai bên đường phố, trên những chiếc cọc thấp lè tè phất phơ bay theo làn gió vút sau những chiếc xe tung bụi trên đường. Nhiều chiếc dường như làm vướng những người đi lại quá đã bị buộc chặt đuôi lại một chiếc cọc, một cái gì đó không cho phép được phất phơ. Thậm chí có nhiều chiếc tụt hẳn xuống đất cho… đỡ mỏi.

Chúng tôi khá ngạc nhiên về lượng cờ đỏ ngập tràn với cách treo cờ khá lạ nơi đây, hỏi người dân họ cho biết: Thành phố đang treo cờ để chào mừng Đại hội Đảng bộ các Quận(?).

Cờ và khẩu hiệu ở Đà Nẵng

Đại hội Đảng cấp Quận, nhưng cả Thành phố dùng cờ đỏ sao vàng được gọi là cờ Tổ Quốc cắm bên đường như những hàng lính đứng chào mừng? Những người lính “Cờ tổ quốc” này có nhiệm vụ chào mừng hay canh giữ cho Đại hội Đảng của các cấp?

Vậy Đảng đã vượt tầm Tổ quốc bao nhiêu bậc để Tổ Quốc phải đứng canh giữ cho mấy ông đảng viên cấp quận đi họp?

Sau một thời gian dài không trở lại Đà Nẵng, nay đi trên đường phố Đà Nẵng thấy mình như đang lạc vào một công trường xây dựng. Nơi nơi đều là dự án, đều là nhà cửa xây dựng dở dang.

Cậu lái xe taxi người miền Nam Định vào đây lập nghiệp thấy chúng tôi chú ý đến những công trình dang dở hỏi: “Chắc các anh lâu không vào Đà Nẵng nên thấy lạ, chúng tôi ở đây thì quen rồi. Ở đây dân chúng có bài hát cải biên thường hát về việc xây dựng ở Thành phố này nghe thật não nề nhưng chí lý lắm”.

Rồi anh ngân nga: “Cắt nửa Hải Châu, cắt nửa Hành Sơn ta làm đô thị nhỏ. Chặt đôi Thanh Khê, bẻ đôi Thanh Khê ta làm khu đô thị mới, đưa em về, đưa em về Cẩm Lệ chiều nay… Để cùng cướp đất phân lô bán nền…”

Rồi anh kết luận: “Tất cả là do cái phần trăm điều khiển mà anh”.

Câu nói của người tài xế taxi lại làm chúng tôi liên tưởng đến Cồn Dầu, vụ Cồn Dầu này có nằm trong nguyên nhân của “cái phần trăm” điều khiển như anh chàng kia nói hay không?

Để tìm hiểu ngọn ngành, đa chiều và đầy đủ các thông tin về Cồn Dầu, chúng tôi quyết định rẽ vào Tòa Giám mục Đà Nẵng, nơi chúng tôi nghĩ rằng chắc phải là nơi nắm thông tin rõ ràng về Cồn Dầu.

Tòa giám mục Đà Nẵng với ĐC Giuse Châu Ngọc Tri

Chúng tôi đến Tòa Giám mục Đà Nẵng đường đột mà không hẹn trước, bởi tôi biết Tòa GM cũng lắm thứ bận rộn, vì vậy cứ đến, nếu gặp được thì tốt mà không được gặp thì cũng chịu.

Tòa Giám mục Đà Nẵng và ĐC Châu Ngọc Tri

Bước vào Tòa Giám mục Đà Nẵng, gặp một linh mục ở xứ khác về Tòa GM, sau khi giới thiệu, vị linh mục tỏ ra rất thân thiện và tâm đắc hồ hởi nhiệt thành đón chúng tôi vào phòng khách và báo cho một thầy ở đó hẹn với Đức Cha đang tiếp khách ở tầng 2.

Trong khi chờ đợi, câu chuyện giữa chúng tôi là câu chuyện về tình hình giáo hội, tình hình giáo phận Vinh quê mẹ  khá hợp ý với nhau.

Sau mấy phút chờ đợi chúng tôi lên phòng gặp Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng.

Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri tiếp chúng tôi cởi mở và nhiệt tình dù không hẹn trước. Sau vài lời giới thiệu chủ, khách, chúng tôi vào câu chuyện khá thẳng thắn. Nhiều câu hỏi, nhiều vấn đề được đặt ra thẳng tưng để hiểu nhau hơn về quan điểm, cách nhìn và cách nghĩ.

Câu chuyện của chúng tôi không lâu, nhưng xoay qua khá nhiều đề tài của Giáo hội, nhất là cụ việc Cồn Dầu.

Tôn trọng ý kiến của Đức Cha, để rộng đường dư luận, có thể có những quan điểm của Đức Cha chúng tôi chưa hoàn toàn nhất trí, song câu chuyện được lược kể tại đây đúng nội dung để cho sự thật khách quan được sáng tỏ.

Cồn Dầu không phải là vụ việc về tôn giáo

Đầu tiên, khi chúng tôi ngỏ ý tìm hiểu về một vụ việc đang làm nóng dư luận hiện nay là vụ việc Cồn Dầu, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri đã cho biết:

Thành phố Đà Nẵng là thành phố trực thuộc Trung ương, con sông Hàn ngăn cách ở giữa. Cả TP đang xây dựng, khu vực phía đông đã tương đối ổn định, giờ tiến sang phía Tây. Khu vực phía Tây là khu vực hoang hóa, giờ TP phải sắp xếp lại thành đô thị. Đó là việc của nhà nước họ phải làm.

Khu vực Cồn Dầu là khu vực thấp lụt, thuộc vùng hạ lưu sông Thu Bồn, đến mùa mưa là nước ngập. Hiện nay, nhà nước đang nâng cốt nền lên để sắp xếp lại theo ý họ.

Còn về xứ đạo là không có gì thay đổi hết. Nhà thờ vẫn còn đó không đụng đến, chỉ có giáo dân phải đi lễ xa hơn mà thôi. Trong khu vực đó hiện có 15.000 dân, tương lai có 30.000 dân, vậy Cồn Dầu có 1.500 dân, tương lai có 3.000 dân. Như thế mình là mục tử không chỉ của 1.500 giáo dân Cồn Dầu mà là cả 3.000 dân khác đó nữa.

Việc sắp xếp lại là cần thiết, nhưng chúng tôi cũng nói rõ rằng người dân ở đó phải được hưởng những phúc lợi ở đó, chuyển đổi nghề nghiệp, con cái học hành tốt hơn, trường trạm ở đâu…  Vấn đề tôn giáo thì không lo, đó là việc Chúa làm, bao nhiêu việc tan tác, thê thảm trong Giáo hội nhưng giáo hội vẫn tồn tại.

Vấn đề ở đây là vấn đề bồi thường, là vấn đề dân sự đảm bảo quyền lợi cho người ta thôi.

Những giai đoạn vừa qua, việc giải tỏa Cồn Dầu có người ở Thành phố, ở xã, ở Quận cũng có người không ủng hộ… mình đang có lợi thế, nhưng truyền thông đưa lên, đụng vấn đề tôn giáo là họ sợ họ rút ra hết, thành ra truyền thông làm hại Cồn Dầu (?)

Chúng tôi hỏi ngài:

Vụ việc ở Cồn Dầu vừa qua được truyền thông đưa lên khá nhiều, nhất là vụ công an dùng vũ lực trấn áp giáo dân và việc anh Năm bị chết, thì sự việc như thế nào thưa Đức Cha?

– Họ đã cấm chôn xác ở đó rồi, Thành phố họ có quyền, mình phải biết tiến hai bước thì phải lùi một bước. Thiếu gì nơi chôn đâu, quê nội, quê ngoại mình cứ chôn đi, rồi tiếp tục đấu tranh cho mạnh mẽ đi. Hà cớ gì, ai thúc đẩy mà làm chuyện này? Luật pháp, luật của nhà nước, mọi người chấp hành sao mình không chấp hành, cứ đem đó mà chôn.

Nhà nước họ hành động cũng khá mạnh, cũng quá khích, nhưng họ có cái lý của họ, Nhưng vấn đề là ai là người chủ mưu đưa đến chôn đây, trong khi gia đình đã không muốn chôn, cha sở đã báo rồi.

Về tình cảm tôn giáo, gia đình… nghe cũng mủi lòng. Ở Thành phố này, họ có một khu tập trung tất cả mọi người về đấy.

– Thưa Đức Cha, hôm nay chúng con muốn vào đây để tìm hiểu vấn đề đúng sự thật. Vậy những vấn đề vừa qua Đức Cha có ý kiến như thế nào?

– Những vấn đề gì cần nói, chúng tôi đã có thông báo, trong Thư mục tử sau vụ Cồn Dầu, sau vụ đám tang bà cụ tôi đã có Thư mục tử, sau vụ anh Năm, phải đến hai tuần sau nghe ngóng cẩn thận mới viết. Nếu là cá nhân mình thì mình có thể nói ngay, nhưng mình là một mục tử, mình phải viết với tư cách một mục tử.

Việc di dời Cồn Dầu đã hai năm, ở dưới đó dân cũng hiểu luật pháp nên không di chuyển được, chứ nếu không thì đã làm xong.

– Thưa Đức Cha, vấn đề lấy đất đai hiện nay không chỉ ở Cồn Dầu, mà là khắp cả nước. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật nếu công trình thuộc về an ninh quốc phòng thì người dân đương nhiên chấp hành di dời. Còn những dự án khác thuộc về các doanh nghiệp thì phải được thỏa thuận và đúng pháp luật. Vậy vấn đề Cồn Dầu thuộc dạng dự án nào và quy trình pháp luật nếu không đúng thì Đức Cha có ý kiến như thế nào?

–  Mình làm hết trách nhiệm của mình. Mình nói với tư cách mục tử chứ không phải là cha Tri nói, vì vậy phải có văn bản đàng hoàng. Mình nói với những người có trách nhiệm nghe cái đó. Nếu chỉ ra thông báo nọ kia thì dễ dàng lắm, nhưng nói phải có hiệu quả.

Không phải mình tách Giáo hội ra khỏi đất nước này, Giáo hội vẫn nằm trong lòng dân tộc này, đất nước này. Vì vậy mình phải làm sao đó bảo đảm quyền giữ đạo cho dân chúng tốt. Mình cải tạo họ bằng những việc mình làm, bằng lời nói chính chuyên của mình.

– Thưa Đức Cha, việc đám tang, như Đức Cha nói là nhà nước đã cấm mà giáo dân vẫn đưa vào chôn là giáo dân sai. Nhưng việc nhà nước dùng công an đánh đập giáo dân gây thương tích là chuyện không chấp nhận được. Không thể dùng cái sai lớn hơn để trấn áp cái sai nhỏ. Vậy với tư cách mục tử, ngài có động viên, an ủi gì những nạn nhân đó không? Hiện nay sáu người đang bị bắt, ngài thấy nên như thế nào?

– Đây là mình nói với anh em thôi, còn đối với nhà nước, mình nói rằng ở đây anh em đã sử dụng bạo lực quá mức cần thiết. Nếu cứ để dân chôn ở đó, đến khi cần di chuyển thì có cách. Mộ chôn lâu thì 500, năm năm thì 1 triệu, mới chôn thì cho là 10 triệu đi thì sẽ đi hết.

– Với những người bị bắt hiện nay thì sao thưa Đức Cha? Họ có thông tin gì với Đức Cha không?

– Hiện còn 6 người đang bị giam giữ. Ngay sau vụ việc Cồn Dầu, mình gọi phôn, mình họp nói với các cha, sự việc cứ cho rằng các ông làm nhiệm vụ đi, nhưng hậu quả không ai chết chóc, không ai thương tật thì cứ coi là tai nạn đi. Dân cũng không ai nghĩ là ra đó để làm thế, nhà nước cũng không nghĩ là dùng vũ lực. Bây giờ nên thả về hết đi, không phải mình chỉ nói với TP mà các mười mấy cha đầy đủ. Một số người đã thả ra hầu hết, còn lại một số người.

Mình đã nói rồi, không phải cứ nhai đi nhai lại. Hiện nay họ giữ lại thì họ phải tạo chứng cứ. Bây giờ họ giữ là việc của họ, phải có bằng chứng.

– Thưa Đức Cha, bây giờ họ vẫn giữ lại 6 người, mà đã giữ lại thì phải đưa ra xét xử. Vậy thì như Đức Cha nói là hai bên hỗn chiến, như vậy cứ cho là cả hai bên đều sai. Nhưng mọi người bình đẳng trước pháp luật thì nếu bây giờ họ chỉ đưa dân ra xét xử mà không xét xử công an đã đánh dân thì sao?

– Khi dân đưa xác ra thì bị đánh, họ hành động lại thành ra hai bên hỗn chiến. Bây giờ những người có trách nhiệm họ đang làm.

– Vậy nếu họ chỉ đưa giáo dân ra xét xử mà không xử công an, Đức Cha có kêu gọi giáo dân đi dự tòa không thưa Đức Cha?

– Một cái đám tang ở quê anh thì ai lo? Đức giám mục lo hay ai lo? Ai làm lễ an táng? Có khi nào Đức Giám mục làm lễ an táng không? Tại sao ở vụ Cồn Dầu này lại lôi Giám mục vào? Ý đồ gì trong này? Giám mục không thể làm hết tất cả mọi việc. Nhiều điện thoại gọi đến hỏi sao giáo dân như thế mà Đức Cha cứ ăn no ngủ kỹ… hớ hênh nhiều quá. Mình đâu có làm những việc đó, nếu làm thì làm hết à.

– Thưa Đức Cha, Cồn Dầu cũng chỉ là một khu bị giải tỏa như nhiều nơi đang bị giải tỏa khắp đất nước này. Vậy nhưng khi công an dùng vũ lực với nhân dân mà không bị đưa ra xét xử nhưng lại giam giữ những người đó để tạo bằng cứ đưa ra xét xử giáo dân thì mình có quyền lên tiếng kêu gọi hiệp thông cầu nguyện cho họ. Đức Cha nghĩ thế nào?

– Mỗi nơi có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Ở Thái Hà nó khác ở đây, ở Thái Hà là đụng chạm trực tiếp tới tài sản Giáo hội, còn ở chính quyền Đà Nẵng đây thì cùng một đảng nhưng nó khác.

Hà Nội, Ngày 14/8/2010

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh

Kỳ II: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và những vấn đề thuộc giáo hội

Kỳ III: Thực tế với giáo dân tại giáo xứ Cồn Dầu.

Kỳ IV: Cái chết của anh Toma Nguyễn Thành Năm.

Responses

  1. Hinh nhu DC CNT hoi bi thieu nang ve duong tri tue nen cac “nap nuan va ny nuan” cua Ngai trong bai ky su cua Anh Vinh theo toi no sac mui “TRUNG GA GIUA” va nang ne hon nua , no mang nang nao trang “GIAO SI TRI” co xua cua cac “QUAN MUC TU”.May qua toi khong la Giao Dan cua DC TRI nen khong so bi chup mu mu “chong cha chong chua”.Chuc Anh Vinh luon khoe, viet manh de noi len tat ca “SU THAT THUC” ve hien tinh GHCGVN hien nay, chu dung co map mo nhu Co TU LIEN cua LM.Phan Khac Tu up mo bat mi va de doa cong khai danh tanh cac vi “Muc Tu vo no con kia va gai bao tum lum” Nghe co ta doa ma buon qua suc .Ma toi nghi co ta khong doa vi co ta biet tong tong tong nhieu vi chuc sac trong GH ta song be boi, hai mat ,bat ca hai tay vi vo liem si nhu Ong chong cua Ba ta vay.Chao ,chuc binh an trong Chua Kito./-

  2. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  3. – Mình làm hết trách nhiệm của mình. Mình nói với tư cách mục tử chứ không phải là cha Tri nói, vì vậy phải có văn bản đàng hoàng. Mình nói với những người có trách nhiệm nghe cái đó. Nếu chỉ ra thông báo nọ kia thì dễ dàng lắm, nhưng nói phải có hiệu quả.

    Không phải mình tách Giáo hội ra khỏi đất nước này, Giáo hội vẫn nằm trong lòng dân tộc này, đất nước này. Vì vậy mình phải làm sao đó bảo đảm quyền giữ đạo cho dân chúng tốt. Mình cải tạo họ bằng những việc mình làm, bằng lời nói chính chuyên của mình.

    Câu nói này của GM Tri có ý nghĩa gì? Sao mà tối đen quá vậy?

    Thật khó hiểu!

  4. Đức Cha Châu Ngọc Tri nói; “- Mỗi nơi có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau. Ở Thái Hà nó khác ở đây, ở Thái Hà là đụng chạm trực tiếp tới tài sản Giáo hội, còn ở chính quyền Đà Nẵng đây thì cùng một đảng nhưng nó khác”.

    Tôi thắc mắc câu này!

    Đất đai là tài sản của GH, còn con người (giáo dân) thì không à?

    Nói như Đức Cha Tri thì con người (giáo dân) không quan trọng bằng tài sản (đất đai)?????

  5. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  6. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  7. […] CỒN DẦU KÝ SỰ (Kỳ I) : ĐỨC CHA GIUSE CHÂU NGỌC TRI THÔNG TIN VỀ CỒN DẦU Bởi ngoclinhvugia Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  8. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  9. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  10. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận được […]

  11. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận được […]

  12. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận được […]

  13. […] Cồn Dầu ký sự – Kỳ I: Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri thông tin về Cồn Dầu […]

  14. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận […]

  15. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận được […]

  16. […] hơn 2 tháng, kể từ ngày tôi được đến thăm anh chị em tại Cồn Dầu, một xứ đạo lâu đời và nên thơ để cảm nhận […]

  17. […] Hà Nội, Ngày 14/8/2010 J.B Nguyễn Hữu Vinh […]


Trả lời

Danh mục

