Đăng bởi: J.B Nguyễn Hữu Vinh | 24/09/2008

Viết yêu thương bên cạnh tiếng đau thương

Bữa trưa bên góc phố của những giáo dân về cầu nguyện

Hà Nội, những ngày đau thương của Giáo hội Công giáo

Những ngày qua, Tổng Giáo phận Hà Nội, từ chủ chăn tới các giáo sĩ, giáo dân một tiếng lòng cất lên đồng điệu, đồng nhất và đồng tâm nói lên tiếng nói tha thiết yêu chuộng hòa bình và công lý, sự thật. Giáo hội Công giáo Việt Nam đứng trước những thử thách nghiệt ngã của hành trình làm chứng cho những giá trị của Tình yêu Thiên Chúa.

Nhưng, đó quả là một hành trình gian nan.

Không gian nan sao được, khi mà cả hệ thống truyền thông đã vào cuộc bôi đen, bóp méo sự thật những người công chính. Họ đã đưa cả xã hội, cả đất nước đến những nhận thức sai lầm, đưa cả cộng đồng dân tộc vào cơn say bài xích kỳ thị tôn giáo một cách ngang nhiên, bất chấp những hậu quả lâu dài mà đất nước sẽ phải gánh chịu.

Không gian nan sao được, khi mà cả hệ thống công quyền, công an, dân phòng cùng với công cụ hỗ trợ, chó nghiệp vụ ngày đêm canh giữ những người cầu nguyện bên cạnh tài sản của họ đang bị đập phá và xâm hại. Những thanh niên, sinh viên, các bà, các chị, cả những đối tượng bất hảo được thuê tiền và sử dụng với nhiều danh nghĩa khác nhau để hành hung, gào lên những bài hát, quấy phá trấn áp giáo dân, tu sĩ đang cầu nguyện trong khi lực lượng công an hùng hậu có mặt mà không có một hành động ngăn chặn nào.

Không gian nan sao được, khi người cầu nguyện ôn hòa đã được nếm thử hơi cay, roi điện.

Không gian nan sao được, khi người dân bé nhỏ, âm thầm ngồi cầu nguyện ngay trước mõm một đàn chó hung hăng dữ tợn được huấn luyện công phu, chỉ chờ có cơ hội là lao vào cắn xé họ cho thỏa mãn bản năng súc vật của chúng.

Họ chỉ là một cộng đồng tôn giáo nhỏ bé giữa lòng Thủ đô chỉ biết ôn hòa nguyện xin. Họ ôn hòa nhưng vô cùng căm phẫn.

Không căm phẫn sao được, khi đài Truyền hình Việt Nam và báo chí đã thể hiện tốt nhất những gì có thể làm để chứng minh rằng: “không có sự đê tiện nào mà không thể làm nổi từ những người không có lương tâm” bởi họ đã ngang nhiên cắt ngang nửa câu nói của Đức TGM Ngô Quang Kiệt để kích động cả đất nước vào cơn “cuồng say tự hào” mà dẫm đạp không thương tiếc lên nhân cách một con người đáng kính phục. Một Tổng Giám mục đã vì lương tâm mà nói lên sự thật với những lời lẽ chân thành tha thiết.

Tiếc rằng, là một đài truyền hình quốc gia mà đã ngang nhiên xuyên tạc sự thật trước cả dân tộc và cộng đồng thế giới không chút ngượng ngùng xấu hổ.

Đã thế, họ còn lên giọng dối trá đó để răn dạy những người công chính, răn dạy cả dân tộc này theo con đường gian trá của họ?

Không căm phẫn sao được, khi mà cộng đồng tu sĩ nhỏ bé Dòng Chúa cứu thế đang nằm trong sự cô đơn hàng đêm, bên ngoài là sự hò hét đập phá náo loạn của những nhóm người bất hảo. Hàng ngày nằm dưới sự tra tấn của hệ thống loa phóng thanh công suất lớn ngay cả trong những giờ kinh nguyện.

Những hành động trấn áp lén lút và thô bạo để chứng minh điều gì? Nó chỉ chứng minh rằng những người làm việc đó không có trong tay mình sự thật, chính nghĩa và không được sự ủng hộ của những người thấu hiểu sự việc, dù họ có trong tay tất cả mọi công cụ và mọi phương tiện cần thiết cho công việc trấn áp được sắm bằng những đồng tiền của nhân dân, trong đó có sự đóng góp của chính các nạn nhân này.

Bởi nếu những việc làm dự án, vườn hoa, cũng như việc giải tán nhân dân cầu nguyện là chính đáng, hợp lòng người, phù hợp pháp luật và đạo lý, thì không việc gì họ không làm đàng hoàng ban ngày ban mặt, đâu cần phải ban đêm? Đâu cần canh giữ bởi cảnh sát và chó.

Bởi nếu những lời nói của Đức TGM Ngô Quang Kiệt là không đàng hoàng, đáng xấu hổ, không việc gì họ không đưa nguyên văn bài phát biểu cho dân chúng được biết và phán xét, lại làm cái trò cắt xén vô đạo đức nói trên. Bởi những lời nói đàng hoàng, tâm huyết với đất nước là điều họ đang sợ hãi?

Bởi nếu họ có đầy đủ bằng chứng, lý lẽ cho việc chiếm hữu khu đất và tài sản này, sao họ cứ ấp úng như ngậm hột thị khi nói về nguồn gốc việc chiếm đoạt? Khi chứng cứ họ đưa ra bị bác bỏ bằng cơ sở pháp lý rõ ràng, họ dùng con bài vũ lực và những phương cách hèn hạ đối với giáo dân, tu sĩ vào ban đêm.

Đó là những ngày đau thương của giáo hội Công giáo VIệt Nam nói chung, Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng.

Đau thương và yêu thương

Trong những ngày này, những người Công giáo Việt Nam thật thấm thía câu thơ cách đây hơn 40 năm về Hạnh phúc của người Công giáo: “Viết yêu thương bên cạnh tiếng đau thương”.

Những diễn biến căng thẳng, bạo lực với cộng đồng dân Chúa Hà Nội đã nhanh chóng lan truyền đi khắp thế giới với những hình ảnh sinh động và những đoạn phim sống động. Các hãng truyền thông lớn, các nhà báo quốc tế đã bất chấp khó khăn, ngay lập
tức có mặt tại những điểm nóng để thông báo cho cả thế giới biết về những sự thật đang đến với người Công giáo Hà Nội. Ở một Thủ đô đất nước, ở thành phố được mệnh danh “Thành phố Hòa Bình”.

Hành động cắt cúp vô đạo đức nhằm xuyên tạc của hệ thống truyền thông với một cộng đồng đang bị bịt miệng đã nhanh chóng bị bóc trần trước dư luận thế giới cũng như những người yêu chuộng sự thật của nhân loại tiến bộ, vô tình đã làm cho cái mặt đài truyền hình và hệ thống báo chí nhà nước biến dạng, trở về đúng khuôn mặt thật mà lâu nay vẫn được che giấu dưới cái mặt nạ tử tế. Đó là sự xảo trá, hèn hạ và nhục nhã, không dám đối diện với sự thật và công lý.

Những hình ảnh đó đánh động lương tri nhân loại, đánh động trái tim những người đang có lương tâm, đánh động tâm hồn của những người đang có linh hồn.

Những hình ảnh hành động bạo tàn đã đốt lên tinh thần tử đạo kiêu dũng của ngay cả người công giáo nhút nhát nhất. Tất cả hòa chung một tiếng nói mạnh mẽ và phản ứng, hiệp thông với giáo dân, tu sĩ và vị chủ chăn của Tổng Giáo phận Hà Nội.

Cả giáo hội đã được báo động, cả cộng đồng dân Chúa không chỉ trong nước mà khắp thế giới đã nói lên thái độ của mình đồng hành với những người trên bước hành trình gian nan để thực hiện sứ mạng của những người con Thiên Chúa: Làm chứng cho sự thật và công lý, hòa bình.

Ngay khi cộng đồng dân Chúa Hà Nội lâm vào tình trạng khó khăn, bị đe dọa trấn áp, hàng loạt bức thư và tâm tình hiệp thông đến với giáo dân và tu sĩ Thái Hà, với Tòa Tổng Giám mục Hà Nội như những tiếng nói khảng khái và bất chấp bạo lực. Tất cả đều cất lên tiếng nói lương tâm, tiếng nói của đạo đức làm người: Không chấp nhận sự dối trá, ủng hộ những tiếng nói của công lý, sự thật và hòa bình.

Từ miền Tây Nguyên xa xôi, Miền Trung khô cằn cát cháy của đất nước, từ Sài Gòn đến Lạng Sơn, các hồng y, giám mục, linh mục, các ban hành giáo và toàn thể giáo dân đồng thanh cất lên những tiếng nói tha thiết hiệp thông mạnh mẽ cùng giáo dân Tổng Giáo phận Hà Nội.

Những người có lương tri trong nước cũng như trên toàn thế giới, công giáo hay không công giáo, bằng nhiều hành động, đã nói lên tinh thần đồng hành với giáo dân và giáo sĩ Hà Nội trên bước đường đi tìm công lý của mình.

Nhiều cá nhân, tập thể đã bày tỏ nỗi lòng của mình bằng nhiều cách thật xúc động, làm vững tâm hơn những người đang đứng trước sự đe dọa và bị chà đạp, bị trấn áp.

Tất cả để nói lên một điều: Họ không cô đơn ngay cả khi bị vây hãm thành những ốc đảo giữa Thủ đô, tất cả cộng đồng đứng bên cạnh họ.

Đó là những hình ảnh sống động thể hiện tình hiệp nhất và yêu thương trong một Giáo hội lấy tình yêu thương làm căn bản.

Những cử chỉ đó, những hành động đó của cộng đồng trong và ngoài nước đã góp sức can đảm cho người công giáo VN hiện nay đang trong cơn thử thách. Những cử chỉ đó, đã là nhiên liệu làm cháy lên ngọn lửa của niềm tin mến trong toàn thể Giáo hội hiện nay.

Tôi nhắc lại đây khổ thơ này để cảm nghiệm nhiều hơn, điều mà hiện nay có rất nhiều bàn tay bạo lực chưa thể hiểu nổi về cảm nghiệm hạnh phúc của người công giáo:

“Khi thù ghét bốc lên cao ngùn ngụt
Chung quanh tôi thì ý đẹp yêu thương
Tỏa mùi thơm như vạn đóa hoa hường
Và mát mẻ như trời sương mùa hạ.

Lòng mến Chúa làm tan đi tất cả
Những đau thương, tê tái, những bất công,
Những cuồng say mê đắm, những bão dông
Đang gầm thét trên biển trần điên đảo”.

(Trích Hạnh phúc Người Công giáo – Võ Thanh Tâm 3-1968)

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria nhanh chóng nghe lời khẩn cầu tha thiết của đàn con đang trong vòng nguy nan thử thách, đoái nhìn đến cộng đồng nhỏ bé này mà ra tay cứu giúp, đừng để những đau khổ, chịu đựng của họ vượt giới hạn có thể.

Hiệp thông cùng giáo hội hoàn vũ, người Công giáo Hà Nội đang vững bước đi trên con đường chông gai thử thách, nhưng đầy hạnh phúc và vinh quang hôm nay để đi đến cùng đích là sự thật và công lý.

Hà Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2008

  • J.B Nguyễn Hữu Vinh
Advertisements

Responses

  1. nhục nhã thay cho vn , 4 ngàn năm văn hiến là thế sao

  2. Em mong là mọi người luôn giữ được tinh thần và sức khỏe.
    Em cÅ©ng có cảm nghÄ© là chúng ta đã làm được khá nhiều trong công cuộc đi tìm công lý này.
    Mến chúc anh và mọi người ngoài đó đêm yên lành!

  3. blog phản động wa’ , nếu cảm thấy ko thể sống ở vn dc thì bỏ ra nước ngoài di =/
    lời lẽ xảo trá , kích động , sống ở vn mà đòi làm theo luật ton giáo sao?/
    đất để dan chúng cầu nguyện , hay vì nó nằm trong trung tâm hà nội đáng giá cả triệu usd ?/
    nếu thật sá»± chỉ cần mảnh đất để cầu nguyện thì mình ko tin nhà nước ko cấp cho giáo xứ Thái Hà đâu , nhất định đòi khu đất đó chẳng wa giá trị của nó cao wa’ ?/ thay mặt chúa , mà làm những điều nhÆ° vậy ah ?/dc biết là chúa ở muôn nÆ¡i , thế theo giáo dân , TGM ở đây , chúa cần mảnh đất đó dữ vậy sao ?
    lại còn bôi nhọ chính phủ , ko có DCS thì giờ này chắc chú đây ko sống yên lành mà đi phá hoại , kích động nhÆ° vậy đâu , nước còn nghèo mà suốt ngày kiếm chuyện gây rối loạn kinh tế , chính trị thế sao ?/

  4. @Diab:
    Đúng vậy bạn ạ, nếu nó không giá trị thì chắc người ta không dá»± định chia lô bán nền.
    Họ không đòi dất đó vì giá trị hay không, đât ở chỗ Ba Đình gia trị hÆ¡n nhiều chứ? Chúa không cần mảnh đất đó, nhÆ°ng giáo dân và giáo hội cần mảnh đất đó họ mới bỏ tiền ra mua.
    những câu sau, bạn hãy tá»± học hỏi để hiểu biết thêm, cái từ viết tắt DCS là gì mình không hiểu nghÄ©a. còn mình sống đến ngày hôm nay, chẳng có ai cho mình hạt cÆ¡m nào để nuôi ngoài bố mẹ mình đổ sức lao động kiếm cÆ¡m, và sau đó là mình kiếm cÆ¡m, làm lụng để nộp thuế cho nhà nước, nuôi hệ thống đảng, đoàn, mặt trận, chính phủ, hội thanh niên, phụ nữ… và sau đó đến lượt mình hưởng thàng quả mồ hôi nước mắt của mình.
    Chuyện nước nghèo Æ° bạn hãy hỏi sao mình còn nghèo, còn có những người nhÆ° bạn, chắc chắn cái nghèo còn dài dài.
    Nếu chÆ°a hiểu, bạn nên học thêm

  5. @DIABLO1811<<<<<

    HÃY HIỂU KHÔNG MỘT TÔN GIÁO NÀO RA ĐỜI NHẰM CƯỚP ĐẤT CHÍNH QUYỀN MÀ CHỈ CÓ THỂ CÓ ÄIỀU NGƯỢC LẠI.
    ĐỪNG Tá»° TRÙM MỀN – MỘT CÁI MỀN Tá»° TẠO CŨNG CÓ THỂ CỦA CÁC VỊ LÃO THÀNH CÁCH MẠNG KHÂU VÁ CHO.

  6. Kính chào Bác JB, em hâm mộ cây viết của bác đã lâu, nay mới biết đến Blog của bác, thấy bác có cả blog, nên em mạnh dạn quay về blog của mình chuẩn bị tập viết bài bênh vá»±c GHCGVN, kêu gọi lÆ°Æ¡ng tâm con người trở về với sá»± thật và công lý. Xin bác cầu nguyện cho em, một người giáo dân CG Sài Gòn xa lạ, tâm can em luôn hướng về TGP Hà Nội, hướng về Đức TGM khả kính Giu-se Ngô Quang Kiệt, hướng về Giáo dân Thái Hà và các Giáo sỹ DCCT. Lạy Chúa, Con xin phó thác tất cả những người tôi trung vào bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ La Vang, Mẹ Sầu Bi. Kính chúc Bác và gia đình luôn an mạnh trong Đức Ki-tô.

  7. Hãy đi tới tận cùng sá»± thật và niềm tin để nắm lấy công bằng và công lý – Hãy khẳng định rằng nhân dân không hề chọn lá»±a họ – Hãy khẳng định rằng chủ nghÄ©a và chế độ này đã quá đát.
    Hãy đi – Khắc tới.
    Nguyện được hiệp thông với bạn và tất cả bà con ta để cùng nắm tay nhau đi cho tới cuối đường.
    Thân chúc bạn luôn vững niềm tin và đầy sức mạnh.

  8. vậy lý do mà giáo dân nhất định phải cần mảnh đất đó là gì ?/

    QUOTE:những câu sau, bạn hãy tá»± học hỏi để hiểu biết thêm, cái từ viết tắt DCS là gì mình không hiểu nghÄ©a. còn mình sống đến ngày hôm nay, chẳng có ai cho mình hạt cÆ¡m nào để nuôi ngoài bố mẹ mình đổ sức lao động kiếm cÆ¡m, và sau đó là mình kiếm cÆ¡m, làm lụng để nộp thuế cho nhà nước, nuôi hệ thống đảng, đoàn, mặt trận, chính phủ, hội thanh niên, phụ nữ… và sau đó đến lượt mình hưởng thàng quả mồ hôi nước mắt của mình.

    ko có nhà nước, hệ thống đảng , đoàn , mặt trận chính phủ … thì nÆ¡i nào cho chú , ba mẹ chú bỏ công sức ra kiếm cÆ¡m ?/ có khi vẫn còn là nô lệ của thá»±c dân nữa chứ =/
    sau thời pháp thuộc , nhà nước đã quốc hữu hóa phần lớn đất đai , và ko phải giáo dân thiếu đất , nhÆ° mình thấy là muốn thêm thì phải . Chuyện giấy tờ vào thời diểm đó ko rõ ràng , vì lúc nó nhà nước vẫn còn mới , còn lo miền nam chÆ°a giải phóng v.v… chuyện đó lại dc TGM khai thác triệt để mà nhÆ° là ko chịu hiểu =/

    QUOTE:Chuyện nước nghèo Æ° bạn hãy hỏi sao mình còn nghèo, còn có những người nhÆ° bạn, chắc chắn cái nghèo còn dài dài.
    Nếu chÆ°a hiểu, bạn nên học thêm
    tuy ko biết gì về mình , mà vẫn nói nhÆ° vậy =/

    theo chủ nghÄ©a Mac-Lenin , nhÆ° trong mấy bài trước chú có nói , ko có miếng đất ( vật chất ) thì liệu có cái tÆ° tưởng quyết định đòi lại đất (ý thức ) ?/

  9. tron pic chỉ toàn là người già và trẻ nhỏ .
    Tôi chắc chắn là họ không biết Internet là gi ?
    Hoặc giả họ biết thì họ cÅ©ng không biết Proxy là gì để đọc được thông tin 2 chiều .
    Quá nhạt

  10. đồng với giáo dân và giáo sÄ© Thái Hà Æ° .
    Quá lá»±c cười về 1 nhận xét hồ đồ . 100% sinh viên lớp tôi không hề ủng hộ giáo dân và giáo sÄ© Thái Hà . Và bạn cÅ©ng không nên nói là họ có thông tin 1 chiều vì chúng tôi không ai là không hiểu biết về proxy để đọc 1 thông tin nhiều chiều .
    Thế bạn nghÄ© bạn có trao lại cho Phật giáo Nhà thờ lớn mà cái đó xây trên nền một ngôi chùa không ? Bạn hãy yên tâm là họ sẽ không bao h đòi lại vì đòi lại là Hồ đồ .
    Bạn có biết đa số người cảm thấy hạnh phúc khi được sống trong xã hội này không .
    Và xin hỏi :”NhÆ° thế nào là Dân chủ” có lẽ nào là khủng bố , bắn giết tá»± do và coi cave là một nghề . Thật là một xã hội đáng bị sỉ nhục .

  11. Đà ĐẾN LÚC NGƯỜI DÂN KHÔNG CÒN SỢ

    Các con đừng sợ. Đó là câu nói đầy ái lá»±c của đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II với Lech Walęsa, lãnh tụ nghiệp đoàn Solidarność (Công đoàn Đoàn Kết) của Ba Lan trong chuyến ông này viếng thăm Tòa Thánh Vatican vào năm 1979.

    Các con đừng sợ. Mãnh lá»±c của câu nói ấy đã truyền vào tâm thức Walęsa ngọn lá»­a nồng cháy của đức tin, của khát vọng hiến dâng.

    Sau lần yết kiến đức Giáo hoàng trở về, Lech Walęsa đã cùng công nhân tiếp tục giÆ°Æ¡ng cao ngọn cờ tiên phong, đấu tranh giải phóng Ba Lan thoát khỏi ách thống trị của nhà cầm quyền cộng sản.

    Các con đừng sợ. Câu nói tiên khởi ấy đã soi sáng, truyền đạt sứ mệnh, thêm sức mạnh cho đức Hồng y Tomasěk, giáo chủ miền Prague. Trong bài diễn thuyết đầu năm 1989, trước hàng triệu người dân Prague, ngài đã vạch trần tội ác hà khắc của chế độ cộng sản. Hưởng ứng lời kêu gọi của ngài, trong khí thế hào hùng quật khởi, nhân dân Tiệp Khắc đồng loạt đứng lên đòi hỏi chính quyền phải thá»±c thi công lý, đòi quyền sống và quyền được làm người.

    Chính sá»± thôi thúc mãnh liệt của đức tin đã khiến con người không còn sợ hãi, đẩy khí thế đấu tranh lan truyền sâu rộng khắp các nước Đông Âu, kế đó dâng trào và làm tan rã ngay cả Liên bang Xô viết, cái nôi lịch sá»­ của chế độ cộng sản.

    Công bằng mà nói, trong lịch sá»­ nhân loại, sá»± sụp đổ của chính quyền Xô viết có phần góp công xứng đáng của Mikhail Gorbachev, người cộng sản cao cấp lúc bấy giờ đã chủ trÆ°Æ¡ng công khai- đổi mới (glasnost – perestroika)

    Công khai là nói rõ cho mọi người cùng biết. Bằng cách nào? Bằng cách nhìn vào sá»± thật. Thá»­ hỏi, chính quyền Liên bang Xô viết đã làm được gì trong hÆ¡n bảy thập niên? Chẳng có gì hÆ¡n ngoài việc xây dá»±ng một giai cấp thống trị tá»± mãn hoành hành trong một xã hội đầy dẫy bất công, áp bức, đói nghèo.

    Công khai đồng nghÄ©a với phÆ°Æ¡ng thức vạch trần sá»± bạo tàn của chế độ, chuyên thống trị người dân bằng họng súng, lưỡi lê và nhà tù.

    Công khai nghÄ©a là không úp mở, dấu diếm, bÆ°ng bít thông tin, luôn mở rộng cá»­a cho các kênh thông tin đa phÆ°Æ¡ng tiện của các nước trong khối tá»± do được phổ biến trên khắp miền đất nước.

    Công khai mặc nhiên đã tác động sâu rộng, làm thay đổi tầm nhìn của giới văn nghệ sÄ©, trí thức và đông đảo quần chúng nhân dân. Từ công khai, người dân Xô viết đã nhận chân sá»± thật, hiểu rõ những động lá»±c cÆ¡ bản, những yếu tố đặc thù đã tạo nên sá»± phát triển phồn vinh trong thế giới tá»± do. Khác hẳn với những điều trước đây họ vẫn bị ru ngủ, bÆ°ng bít và lừa dối.

    Đổi mới là thay đổi, là xóa bỏ, loại trừ cái cÅ©, cái lạc hậu không còn phát huy tác dụng nhằm đưa vào cái mới phù hợp với thá»±c tế khách quan, đáp ứng nhu cầu phát triển và tiến bộ của con người trong đời sống xã hội, mở ra triển vọng cho tÆ°Æ¡ng lai, luôn theo kịp trào lÆ°u tiến hóa của nhân loại trên toàn thế giới.

    Đổi mới đòi hỏi phải đồng tâm hiệp lá»±c, tích cá»±c góp phần ổn định xã hội, xây dá»±ng đất nước trên tinh thần hòa bình – hữu nghị – hợp tác và phát triển. Một thể chế dân chủ, một chính quyền thá»±c sá»± của dân – do dân – vì dân, bảo đảm thá»±c thi quyền con người theo hiến chÆ°Æ¡ng Liên hiệp quốc, tôn trọng tá»± do tín ngưỡng, cÆ¡ chế báo chí thông thoáng, nền kinh tế thị trường đa dạng – phong phú, rộng mở giao thÆ°Æ¡ng là thuận lợi cÆ¡ bản, là điều kiện tiên quyết, là nền tảng tất yếu của tiến trình.

    Sá»± sụp đổ liên hoàn của chính quyền Liên bang Xô viết và các nước Đông Âu đã gây chấn động chính trị, làm chao đảo môi trường kinh tế – xã hội Việt Nam.

    “Đổi mới tÆ° duy – cởi trói văn nghệ,” nhà cầm quyền Hà Nội rầm rộ hô hào, quảng bá đối sách nhằm trấn an dân chúng. Nhất tề, đồng loạt, nhà cầm quyền Hà Nội dung mọi biện pháp cải biên, chỉnh đốn…theo kiểu trá hình, hăm hở phô trÆ°Æ¡ng chiêu bài xây dá»±ng nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghÄ©a để đối phó tình thế.

    Vận dụng sách lược và phÆ°Æ¡ng thức bao cấp, cÆ¡ chế “xin-cho,” sá»± lấp lá»­ng, trì trệ trong quản lý, lá»±c lượng tÆ° sản đỏ ngày càng lớn mạnh trong hàng ngÅ© cán bộ có chức có quyền. Lắm của nhiều tiền do tham ô, chiếm dụng tài sản, hà lạm của công, lợi dụng kẽ hở của luật pháp, sá»± cô thế của người dân thấp cổ bé miệng. Tệ tham nhÅ©ng quan lieu dày đặc song hành với nạn lạm phát gia tăng. Người dân dở khóc dở cười. “Xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, ” “mọi người ai cÅ©ng có cÆ¡m ăn, áo mặc, nhà ở, ai cÅ©ng được học hành.” Đó là thá»±c tiễn, ước mÆ¡, hay hứa hẹn??!

    Khu công nghiệp nhan nhản mọclên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Đa số chủ đầu tÆ° là người nước ngoài. Quy hoạch, giải tỏa, đền bù, tái định cÆ°…luôn gặp phải vấn nạn do không đáp ứng yêu cầu về thời gian và tài chánh. Quy hoạch treo, thi công rùa bò, ì ạch, dở dang. Mức đền bù không thỏa đáng, lạm dụng cá»­a quyền, o ép nhân dân. Khuất tất, tranh tụng thường xuyên xảy ra.

    Lá»±c lượng lao động trẻ nông thôn mất ruộng mất vườn phải bỏ nhà bỏ cá»­a, đổ dồn về các đô thị có khu công nghiệp tập trung kiếm sống bằng đủ mọi nghề với đồng lÆ°Æ¡ng ít ỏi, rẻ mạt. Vốn kiến thức hạn chế lại không có tay nghề, phần lớn là người lao động tá»± do nên phải chịu thân phận dân nhập cÆ° bất hợp lệ, họ trở thành đối tượng của sá»± bóc lột, sống chen chúc nhÆ° cá hộp trong các nhà trọ tạm bợ thiếu thốn mọi tiện nghi tối thiểu cho sinh hoạt. Tăng ca liên tục, bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động là điều khó tránh, nói chi đến giao lÆ°u, giải trí, học hành!

    Lao động hợp tác, kết hôn với người nước ngoài qua môi giới để tìm kế sinh nhai hầu tạo điều kiện hỗ trợ gia đình không phải lúc nào cÅ©ng ddễ dàng nhÆ° dá»± tính. “Đem con bỏ chợ,” mấy ai biết được nỗi cÆ¡ cá»±c, khốn khổ, đọa đày của kẻ tha hÆ°Æ¡ng, lạc loài nÆ¡i đất khách quê người!

    Bệnh thành tích, tiêu cá»±c, nhồi nhét kiến thức, gian lận thi cá»­, phô trÆ°Æ¡ng học hàm học vị, trường chuyên lớp chọn…một thời gian dài đã làm nền giáo dục tụt hậu, suy thoái trầm trọng.

    Tá»± do báo chí, tá»± do tôn giáo chỉ là cái vỏ phô trÆ°Æ¡ng hình thức bên ngoài. Báo chí luôn đi bên phải, có nghÄ©a là phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trÆ°Æ¡ng đường lối của đảng. Người viết buộc phải uốn cong ngòi bút nếu muốpn được tồn tại, vinh danh.

    Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất vẫn bị cấm đoán hoạt động cùng với nhiều sinh hoạt đoàn thể của các tôn giáo khác.

    Tài sản của nhiều Giáo hội bị chiếm đoạt, sá»­ dụng cho mục đích phục vụ cá nhân, phe nhóm.

    ***

    Ám ảnh, lo sợ, khiếp đảm, kinh hoàng trước bạo lá»±c chuyên chính hầu nhÆ° không còn tồn tại trong tâm thức người dân Việt Nam nữa. “Nhà nước nói nhÆ° con nít nói.” Liên tục nhiều nÆ¡i đã khởi xướng đấu tranh cho Công Lý và Sá»± Thật.

    Đã có những vụ tá»± thiêu của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo tại đồng bằng sông Cá»­u long để bảo vệ đạo pháp.

    Nhiều văn nghệ sÄ©, trí thức, sinh viên – học sinh cùng xuống đường biểu tình phản đối việc Trung quốc chiếm Hoàng Sa – Trường Sa.

    Công nhân liên tục đình công đòi tăng lÆ°Æ¡ng. Nông dân bỏ con trâu cái cày kéo đến các cÆ¡ quan nhà nước khiếu kiện, đòi hỏi được bồi thường giải tỏa một cách thỏa đáng.

    Các nhà báo tiến bộ phải vào tù vì tội viết bài vạch trần nạn hối lộ, đánh bạc, cá độ của bọn tham ô, cá»­a quyền, nhÆ° vụ PMU18…

    NhÆ° một sá»± thách đố, biểu hiện của sá»± bất phục, một số cán bộ cao cấp thức tỉnh, dÅ©ng cảm phanh phui các việc làm sai trái nghiêm trọng của tầng lớp lãnh đạo đảng cộng sản.

    Không hiếm những cán bộ cao cấp trong hàng ngÅ© lãnh đạo có tâm huyết, muốn hòa giải hòa hợp dân tộc, sẵn sàng đối thoại với các tổ chức bất đồng chính kiến để tìm kiếm giải pháp, cùng xây dá»±ng một nước Việt Nam mới.

    Các con đừng sợ. NhÆ° một ân sủng kỳ diệu, sáng ngời đức tin, đã thức tỉnh cộng đồng giáo dân Hà Nội qua hÆ¡n ná»­a thế ká»· thầm lặng.

    Ngày 20-12-2007, hàng trăm linh mục, tu sÄ©, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa khoảng năm ngàn người rước Đức Mẹ Sầu Bi về đặt vào vị trí cÅ© trước tòa Khâm sứ, nÆ¡i đã bị chiếm dụng hÆ¡n ná»­a thế ká»· qua. Họ vừa đi vừa hát kinh Hòa bình, thành kính cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. Dù Hà Nội đang vào mùa rét đậm, gió mÆ°a lạnh cóng, trước cổng tòa Khâm sứ vẫn luôn có giáo dân đến cầu nguyện hàng ngày, kiên trì đòi hỏi công lý, bất chấp sá»± đe dọa, bắt bớ và đánh đập.

    Ngày mồng 3 Tết xuân Mậu Tý, tại đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở giáo xứ Thái Hà, trên bảy ngàn người đến tham dá»± thánh lễ Minh Niên. Kết thúc thánh lễ, một linh mục trong tu viện Thái Hà lÄ©nh xướng “Kính mời quý cha, quý tu sÄ© nam nữ và toàn thể anh chị em giáo dân, chúng ta đi đòi đất.” Phần đất hÆ¡n sáu mÆ°Æ¡i ngàn mét vuông đã bị trÆ°ng dụng gần hết, liên tục từ năm 1996 đến nay vẫn liên tục được tu viện yêu cầu chính quyền trả lại.

    Hân hoan với sứ mệnh bảo vệ công lý và sá»± thật, đông đảo linh mục, tu sÄ© và giáo dân Hà Nội cùng các tỉnh thành miền Bắc cấp thời đáp ứng. giáo dân luânphiên túc trá»±c cầu nguyện xuyên suốt ngày đêm. Không thể lay chuyển được, chính quyền đã sá»­ dụng bạo lá»±c: bắt bớ, đánh đập, thậm chí dùng cả lá»±u đạn cay để giải tán cộng đoàn giáo dân đang cầu nguyện!

    Các con đừng sợ. Đức tin đã ban cho họ sức mạnh vượt trội, trên cả sá»± sợ hãi. Mặc cho đàn áp, bắt bớ, bị phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông xuyên tạc, bóp méo sá»± thật, họ vẫn bền gan, chặt dạ, kiên trì thành tâm cầu nguyện.

    Cùng vào thời điểm giáo dân Thái Hà bị đàn áp, tại giáo xứ Bạch Lâm thuộc giáo phận Xuân Lộc ở miền Nam, tin Đức Mẹ khóc được loan truyền rộng rãi. Khắp nÆ¡i dân chúng đổ xô về cầu nguyện, có lúc lên đến bảy chục ngàn người trong niềm chia sẻ, hiệp thông với lòng dÅ©ng cảm của giáo dânHà Nội… Khó khăn, thách thức, phiền hà, đe dọa không làm họ lo sợ…Cụ thể, linh mục chánh xứ bị mời lên tỉnh làm việc, các vị chức sắc của giáo xứ bị công an địa phÆ°Æ¡ng và công an huyện mời về cÆ¡ quan. Vững vàng, tâm hồn thanh thản, chính đức tin đã ban cho họ sá»± bình an kỳ diệu trong đời sống.

    Cầu nguyện đòi công lý. Sá»± thật muôn đời luôn ngời sáng niềm tin. Đấu tranh bất bạo động thể hiện sức mạnh tinh thần bất khuất, sá»± đồng tâm hiệp lá»±c hợp nhất của cộng đoàn.

    Vào cuối thập niên 40 của thế ká»· XX, với khẩu hiệu Công lý – Tình thÆ°Æ¡ng, thánh Gandhi đã dẫn dắt thành công đông đảo quần chúng đấu tranh bất bạo động, buộc chính phủ Anh phải trao trả độc lập cho Ấn Độ.

    Trong bối cảnh lịch sá»­ hiện tại, không chỉ riêng Giáo hội Công giáo Việt Nam đấu tranh đòi công lý. Các tôn giáo bạn nhÆ° Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, các hệ phái Tin lành vùng Tây Bắc, Tây Nguyên cÅ©ng đã kiên trì, liên tục đấu tranh để được quyền tá»± do hành đạo, tôn trọng đức tin và bảo vệ sá»± thật.

    Đã đến lúc người dân Việt Nam không còn sợ. Và nhÆ° lời phát biểu thật ý nghÄ©a của Lech Walęsa: “Kẻ nào dÆ¡ tay ra chặn bánh xe lịch sá»­ sẽ bị gãy hết các ngón tay.”
    TrÆ°Æ¡ng Hùng Thái


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

%d bloggers like this: